โพลคาดหุ้นเอเชียเด่นในตลาดสหรัฐ หุ้นจีนถูก ศก.ฟื้นตัว เฟดลดดอกเบี้ย

HoonSmart.com>>นักกลยุทธ์และผู้จัดการกองทุน 9 จาก 11 คน มองหุ้นเอเชียจะปรับขึ้นนำกลุ่มเดียวกันในสหรัฐฯ ในปี 67 จากการฟื้นตัวของจีน เฟดลดดอกเบี้ย กดดันค่าเงินดอลลาร์อ่อนลง  เพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้นภูมิภาคด้วย

ตลาดหุ้นเอเชียคาดว่าจะมีปรับตัวเหนือกว่ากลุ่มเดียวกันที่เป็นคู่เทียบในสหรัฐฯ ในปีนี้ เป็นผลจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อหุ้นจีนที่ราคาไม่แพงก็ดีขึ้น

ทั้งหมดนี้คือการคาดการณ์จากนักกลยุทธ์และผู้จัดการกองทุนในเอเชีย 9 คนจาก 11 คนจากการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการโดย Bloomberg News และส่วนใหญ่ยังเพิ่มการลงทุนในหุ้นภูมิภาคนี้อีกด้วย

Invesco Asset Management มีความเชื่อมั่นต่ออินเดียและญี่ปุ่น ในขณะที่ Dalma Capital Management Ltd. ชอบกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค และหุ้นการเงินบางส่วนในภูมิภาค จากผลการสำรวจที่จัดทำในเดือนนี้ และ Kamet Capital Partners Pte. ชอบหุ้น growth stock และเทคโนโลยี

“การปรับขึ้นของตลาดชัดเจนหากเศรษฐกิจเอเชียได้ประโยชน์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยและการฟื้นตัวของจีนได้” แกรี ดูแกน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Dalma ในสิงคโปร์ กล่าว

ดัชนี MSCI Asia Pacific ปรับขึ้นน้อยกว่าดัชนีทั่วโลกในปี 2566 โดยเพิ่มขึ้น 8.8% น้อยกว่าดัชนี S&P 500 ที่พุ่งขึ้น 24% สาเหตุหลักมาจากการตกต่ำอย่างต่อเนื่องของหุ้นจีน ผู้ตอบแบบสอบถามในการสำรวจอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่ามูลค่าหุ้นในเอเชียที่ต่ำและความคาดหวังของการฟื้นตัวในตลาดจีนเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้มองในทางบวก การผ่อนคลายนโยบายการเงินที่คาดการณ์ไว้ของเฟดยังทำให้ธนาคารกลางเอเชียมีพื้นที่มากขึ้นในการลดอัตราดอกเบี้ย

ผู้เข้าร่วมการสำรวจยังรับรู้ถึงข้อกังวลที่อาจส่งผลกระทบต่อมุมมองของพวกเขา รวมถึงการที่เฟด ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัวแบบ soft landing การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ยังคงอ่อนตัว หรือความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์โลกที่เพิ่มสูงขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่ได้กังวลมากนักคือ การเลือกตั้งในเอเชีย ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถาม 10 ใน 11 คนไม่ได้ระบุไว้ว่าเป็นความเสี่ยงหลัก

แม้การปรับขึ้นของหุ้นจะคาดเดาได้ยาก นักกลยุทธ์หลายคนไม่คิดว่าจะได้เห็นการปรับขึ้นของหุ้นสหรัฐฯเหมือนในปี 2023 แต่กลับคาดหวังว่าเอเชียจะปรับขึ้นได้ดีกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากมูลค่าที่ต่ำและการที่จีนฟื้นตัวหลังผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด แต่อย่างน้อยจากมุมมองของการประเมินมูลค่า การที่ไม่ปรับขึ้น(underperform)ในปีที่แล้วทำให้หุ้นเอเชียมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

“เมื่อมองจากราคาหุ้นในเอเชียแปซิฟิก ที่ตกต่ำลงในปี 2565-2566 ทำให้เห็นว่าหุ้นเอเชีบแปซิฟิกมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในอินเดียและญี่ปุ่น” โทโมะ คิโนชิตะ นักกลยุทธ์ตลาดระดับโลกของ Invesco ในโตเกียวกล่าวและว่า บริษัทของเขากำลังเพิ่มการลงทุนในประเทศเหล่านั้นมากขึ้น

ที่มา:https://finance.yahoo.com/news/asian-stocks-set-beat-us-230000931.html