ITD ร่วง 11.34% จะขอเลื่อนชำระหนี้หุ้นกู้ส่วนเงินต้น

HoonSmart.com>>หุ้น ITD ร่วง 11.34% หลังข่าวจะขอเลื่อนชำระหนี้หุ้นกู้ส่วนเงินต้นเป็นเวลา 2 ปี แต่ดอกเบี้ยยังชำระตามเดิม กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนในตลาดหุ้นกู้โดยตรง โดยหุ้นกู้ ITD ครบกำหนดชำระปีนี้ 3 ชุด มูลค่ารวมราว 5,670 ล้านบาท และเมื่อรวมกับหนี้ของสถาบันการเงินที่จะต้องชำระหนี้ปีนี้ จะมีมูลค่ารวมทั้งสิ้นราว 17,981 ล้านบาท พร้อมหวั่นกระทบกลุ่มบริษัทที่ต้องการ Roll over หุ้นกู้ที่กำลังจะครบกำหนด ด้านเทคนิคขาลงตลอดตั้งแต่ปี 58

เมื่อเวลา 10.44 น.หุ้น ITD ร่วง 11.34% มาที่ 0.86 บาท ลดลง 0.11 บาท มูลค่าซื้อขาย 46.15 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.81 บาท ขึ้นสูงสุด 0.87 บาท และต่ำสุด 0.81 บาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น ITD ปรับตัวลงแรงเช้านี้ คาดว่าจะเป็นผลจากข่าวการขอเลื่อนชำระหุ้นกู้ในส่วนเงินต้น ซึ่ง ITD มีฐานะการเงินอ่อนแอกว่าบริษัทอื่นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างอยู่แล้ว และแทบจะไม่ให้ข้อมูลกับนักลงทุนเลย การเลื่อนจ่ายเงินต้นของหุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระปีนี้เป็นการซื้อเวลาไปประยะหนึ่ง โดยจะขอเลื่อนไป 2 ปี ทำให้ยังไม่ต้องจ่ายเงินก้อนหนัก ๆ

ทั้งนี้ ITD มีหุ้นกู้ที่ถึงกำหนดชำระปีนี้ (2567) จำนวน 3 ชุด มูลค่ารวมประมาณ 5,670 ล้านบาท, หุ้นกู้ครบกำหนดชำระปี 68 อีกประมาณ 6,000 ล้านบาท และปี 69 มีหุ้นกู้ครนบกำหนดชำระประมาณ 2,785 ล้านบบาท รวมมูลค่า 14,455 ล้านบาท ขณะที่อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 9.14 เท่า และจะเห็นได้ว่า ITD ขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปี แม้ 9 เดือนปี 66 จะมีผลกำไร 379 ล้านบาท แต่ยังไม่เพียงพอ เพราะปีนี้ไม่เพียงแต่หุ้นกู้ที่ครบกำหนดชำระจำนวน 5,670 ล้านบาท ยังมีหนี้ที่มาจากสถาบันการเงินที่จะต้องชำระด้วย ซึ่งรวมแล้วปีนี้ ITD มีหนี้อยู่ประมาณ 17,981 ล้านบาท หากมาดูกระแสเงินสดของ ITD มี EBITDA อยู่ 7,139 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอ และยังไม่ได้รวมส่วนของดอกเบี้ยอีก

“การผิดนัดชำระหนี้ของ ITD เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเห็นสัญญาณมาตั้งแต่ 7 ธ.ค.ปีที่ผ่านมาแล้ว ที่มีข่าว 5 แบงก์ลงขันอุ้ม ITD ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นสถานการณ์ของ ITD ที่ไม่ดีอยู่ ดังนั้นจึงแนะนำให้”หลีกเลี่ยง”หุ้น ITD ไปก่อน เพราะไม่ง่ายที่จะแก้ และนักลงทุนมีทางเลือกลงทุนหุ้นตัวอื่น ในช่วงรอดูสถาบันการเงิน และนักลงทุนจะช่วยเหลือ ITD หรือไม่ อย่างไร ด้านเทคนิคแสดงให้เห็นหุ้น ITD เป็นขาลงมาตลอดตั้งแต่ปี 2558”

บล.กรุงศรี ระบุว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เลื่อนจ่ายหนี้เงินต้นหุ้นกู้จะกระทบต่อความเชื่อมั่นตลาดหุ้นกู้ไทย โดยตรง ข่าว ITD จะขอผู้ถือหุ้นกู้เลื่อนจ่ายชําระหนี้เงินต้นเป็นเวลา 2 ปี แต่ดอกเบี้ยยังชําระตามเดิม ประเด็นนี้กระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นกู้โดยตรง การระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ทําได้ยาก และมีภาระต้นทุนที่สูงขึ้น อาจกระทบกลุ่มบริษัทที่ต้องการ Roll over หุ้นกู้ที่กําลังจะครบกําหนดหรือกลุ่มบริษัทในธุรกิจไฟแนนซ์ซึ่งนิยมระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้เป็นหลัก