SABUY แจงโครงสร้างธุรกิจไม่คืบ ติดหารือภาษีโอนทรัพย์สิน-หนี้สิน

HoonSmart.com>>สบายเทคโนโลยี เผยการจัดโครสร้างกลุ่มธุรกิจยังไม่คืบ อยู่ระหว่างจัดทำแผน หารือประเด็นภาษีการโอนสินทรัพย์ หนี้สินทั้งหมดของกิจการ

บริษัทสบายเทคโนโลยี (SABUY) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า สืบเนื่องจากที่กลุ่มบริษัทสบายเทค ซึ่งประกอบไปด้วย บริษัทจดทะเบียน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท สบายเทคโนโลยี (SABUY) บริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น (PTECH) และ บริษัทสบาย คอนเน็กซ์ เทค (SBNEXT) ได้มีการแจ้งข้อมูลเกี่ยวแผนการปรับโครงสร้างกลุ่มบริษัทให้แก่นักลงทุนทราบแล้วนั้น และมีกำหนดการที่จะนำแผนดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการแต่ละบริษัทพิจารณาภายในวันที่ 30 กันยายน 2566

ทั้งนี้ ทางกลุ่มบริษัท ได้ดำเนินการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รวมถึงที่ปรึกษากฎหมาย และที่ปรึกษาด้านภาษีอากร เพื่อศึกษาประเด็นที่เกี่ยวข้องและผลกระทบการจากจัดโครงสร้าง ด้วยความระมัดระวังและคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ ทางกลุ่มบริษัทจึงมีความจำเป็นในการเลื่อนการนำเสนอแผนการจัดโครงสร้างกลุ่มบริษัท ให้แก่คณะกรรมการออกไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อมูลที่แน่ชัดจากหน่วยงาน และ/ฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากเดิมคาดว่าจะมีความคืบหน้าภายในเดือนธันวาคม 2566

ปัจจุบัน กลุ่มบริษัทยังอยู่ในระหว่างจัดทำแผนการปรับโครงสร้าง และหารือในประเด็นทางด้านภาษีที่อาจจะเกิดขึ้นจากการโอนสินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมดของกิจการ (Entire Business Transfer / EBT) ซึ่งทางกลุ่มบริษัทมีความจำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อรวบรวมข้อมูล รวมถึงหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน หากแผนการดังกล่าวมีความคืบหน้าประการใด ทางกลุ่มบริษัทจะ
เรียนแจ้งให้แก่ตลาดทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบเป็นระยะ

พร้อมกันนี้ หากกลุ่มบริษัทได้จัดทำแผนการจัดโครงสร้างแล้วเสร็จ ทางฝ่ายจัดการแต่ละบริษัทจดทะเบียนจะนำเสนอให้คณะกรรมการบริษัท แต่ละบริษัทพิจารณาอนุมัติให้เข้าทำรายการได้มาและจำหน่ายไป และรายการที่เกี่ยวโยงกัน และนำเสนอให้แก่ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติ รวมถึงการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ตามประกาศที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยในการประชุมคณะกรรมการแต่ละบริษัทเพื่อพิจารณาอนุมัติ จะมีรายละเอียดของวาระและเอกสารที่เกี่ยวข้องเปิดเผยให้แก่ผู้ถือหุ้นทราบ เมื่อมีการประชุมคณะกรรมการเพื่ออนุมัติตามแผนการปรับโครงสร้างต่อไป