ทิสโก้ แนะสะสมบอนด์ยาว รับยีลด์เด้ง -ลดเสี่ยงหุ้นปรับฐาน

HoonSmart.com>>ทิสโก้แนะสะสมพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของสหรัฐ คาดบอนด์ยีลดกลับมาที่ระดับ 3.8-3.9% ลุ้นต้นปี 67 เด้งขึ้นสู่ระดับ 4-4.2% ลดความเสี่ยงหุ้นสหรัฐปรับฐาน 

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2567 ตลาดหุ้นสหรัฐฯ อาจปรับฐาน เพราะอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ (บอนด์ยีลด์) อายุ 10 ปี อาจปรับขึ้นสู่ระดับระดับ 4-4.2% ในระยะสั้นจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับ 3.9% ประกอบกับหุ้นสหรัฐฯ ในปัจจุบันซื้อขายอยู่ในมูลค่า (Valuation) ที่ค่อนข้างแพง  และความน่าสนใจของผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นยังไม่คุ้มค่ากับความเสี่ยงที่จะลงทุนในเวลานี้ จึงแนะนำให้ใช้โอกาสที่บอนด์ยีลด์ เพิ่มขึ้นรอบนี้ ทยอยสะสมสินทรัพย์ที่ได้ประโยชน์จากขาลงของดอกเบี้ย เช่น พันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของสหรัฐฯ

“อัตราผลตอบแทนส่วนเพิ่มเพื่อชดเชยความเสี่ยง (Earning yield gap) ในตลาดหุ้น ซึ่งคำนวณโดยใช้สัดส่วนกำไรต่อราคาหุ้น (Earnings yield) ลบกับบอนด์ยีลด์ยังอยู่ในระดับต่ำที่ 1.2% สะท้อนผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นที่ต่ำมาก เมื่อเทียบกับผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาล   เมื่ออ้างอิงจากสถิติในอดีต หากนักลงทุนเข้าลงทุนในตลาดที่ Earning yield gap ต่ำราว 1.2% เช่นในปัจจุบันนั้น จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีเพียง 2% ตลอดระยะเวลาการลงทุน 5 ปีต่อมา และราว 3.4% ต่อปีสำหรับระยะเวลาลงทุน 10 ปี ซึ่งยังต่ำกว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 5 ปี และ 10 ปีที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4% ทำให้ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์การลงทุนทิสโก้มองว่าตลาดหุ้นยังไม่คุ้มค่าที่จะลงทุนในเวลานี้” นายคมศรกล่าว

สำหรับมุมมองเรื่องบอนด์ยีลด์ อายุ 10 ปีของสหรัฐฯ นั้น ในระยะสั้นอาจเห็นปรับขึ้นสู่ระดับระดับ 4-4.2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 3.9% เพราะในเดือนที่ผ่านมาบอนด์ยีลด์  ปรับลดลงเร็วมากเกินไป และอยู่ที่ระดับต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐาน ประกอบกับมีปัจจัยหนุนให้ปรับขึ้น 3 ประเด็นคือ 1.ตลาดคาดหวังกับการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มากเกินไป 2. อัตราเงินเฟ้อยังสูงเกินเป้าซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการลดดอกเบี้ยและ 3. ภาวะการเงินที่ผ่อนคลายมากเกินไป อย่างไรก็ตาม ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่อาจปรับลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่อาจเข้าสู่ภาวะชะลอตัวในช่วงปลายปี 2567 จะได้เห็นบอนด์ยีลด์ ปรับตัวลดลงกลับมาที่ระดับ 3.8-3.9%