LIB คาดหุ้น“Sideways Up” จังหวะสะสมหุ้นพื้นฐานดี

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “Sideways Up” ในกรอบ1405-1420 จุด ตลาดยังคงคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ย US ในช่วงต้นปีหน้า ผสานค่าเงินบาทที่แข็งค่า ยังเป็นแรงพยุง SET ต่อเนื่อง โดยมุมมองกลยุทธ์ยังแนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี แนวโน้มกำไรเติบโตเด่นในปี 2567 โดยวันนี้แนะนำ “CPN”

บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) ระบุว่า การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยล่าสุดราคาบ้านของสหรัฐฯ เดือนตุลาคม +4.8%y-y เพิ่มสูงสุดในรอบ 11 เดือน เป็นปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนว่าภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯปี 2567 น่าจะไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย จุดนี้ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น ผสานกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังชะลอต่อเนื่อง ยิ่งทำให้ตลาดคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯในช่วงปลายไตรมาส 1(เดือน มีนาคม) โดยปัจจุบันข้อมูลจาก CME FEDWatch Tool ให้น้ำหนักสูงเกิน 70% แต่

อย่างไรก็ดีมุมมองการปรับลดดอกเบี้ยที่ตลาดมองถือว่ามองในเชิงบวกมากกว่าคณะกรรมการส่วนใหญ่ของ FED ดังนั้นคงต้องติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดในช่วงถัดไป

ส่วนด้านปัจจัยเสี่ยงในระยะสั้น อาจแนะระวังปัญหาการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จากเหตุความวุ่นวายในทะเลแดง โดยหากยืดเยื้ออาจกระทบต่อภาคการส่งออกในช่วงต้นปีได้ ขณะที่ด้านราคาน้ำมันดิบโลกในระยะสั้นขยับขึ้น ขานรับความกังวลดังกล่าวเช่นกัน

ด้านภาพรวมในประเทศยังมีแนวโน้มเชิงบวก แม้ว่าปริมาณการซื้อขายจะค่อนข้างเบาบางก็ตาม โดยคาดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐฯจะค่อยๆ ทยอยออกมาต่อเนื่อง เช่น โครงการ Easy E-Receipt,มาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว, การปรับค่าแรง เป็นต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นแรงหนุนเชิงบวกต่อ SET

ดังนั้นคาด SET ปีนี้ปิดยืนเหนือระดับ 1400 จุด และยังปรับตัวขึ้นต่อในเดือน ม.ค.2567 ด้วย

Daily Pick :CPN ราคาดเป้าหมาย 82 บาท คาดแนวโน้มช่วงปลายปีเข้าสู่เทศกาลเฉลิมฉลองจะช่วยหนุนปริมาณ Traffic มากยิ่งขึ้น ผสานกับมีการเปิดห้างใหม่จะเป็นแรงหนุนเพิ่มเติม

ขณะที่ Valuation ปัจจุบันเทรดที่ระดับ 2567 PE Ratio ที่ 20 เท่า ซึ่งถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ระดับ 28 เท่า ถือเป็นระดับที่น่าทยอยสะสม