ประกันจับตาเคลมรถ EV ปี 2 ระทึก ชี้สหรัฐเบี้ยสูงกว่ารถน้ำมัน 30%

HoonSmart.com>>บริษัทประกันจับตายอดเคลมรถ EV ปี 2 ใกล้ชิด ย้ำหากเสียหายหนักพร้อมขึ้นเบี้ยเพื่อความอยู่รอด คาดปีหน้ายอดขายทะลักอีก 2,000 ล้านบาท หนุนเบี้ยรถยนต์โต 5.5%

นายสมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย (TGIA) เปิดเผยว่า สถานการณ์การเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากรถยนต์ไฟฟ้า(EV)ปีนี้ยังมีไม่มากนัก เพราะเป็นรถปีแรก คนขับยังคงระมัดระวังในการใช้รถจึงยังไม่เห็นผลกระทบจากการเรียกร้องค่าสินไหม ซึ่งต้องดูรถปีที่ 2 และปีต่อๆ ไปว่าจะมีการใช้ดุดันมากขึ้นหรือไม่

ทั้งนี้ ทางบริษัทประกันภัยมีการจับตาอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่ไทยไม่มีสถิติความเสียหายให้ศึกษา จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการรับประกันภัย และทำการคิดเบี้ยประกันภัยให้เหมาะสม แม้ภาครัฐจะประกาศราคาพื้นฐานขั้นต่ำ และ สูงสุด ออกมาแล้ว แต่บริษัทต่างๆ ก็ยังต้องใช้ความระมัดระวัง

“เราเก็บข้อมูลประกันรถ EV ในภูมิภาคต่างๆ อย่างจีนมีสุสานรถ EV จำนวนมากแสดงให้เห็นว่าคนเลือกที่จะซื้อรถใหม่แทนการเปลี่ยนแบตเตอรี่ เพราะแบตเตอรี่แพง ส่วนที่ยุโรป และ สหรัฐอเมริกาที่เป็นตลาดใหญ่ ก็เริ่มมีปัญหาเรื่องต้นทุนในการซ่อมบำรุง และมีการเคลมสูงมากๆ ทำให้มีการคิดเบี้ยแพงกว่ารถสันดาป เช่น สหรัฐอเมริกา ปัจจุบันคิดเบี้ยประกันรถ EV สูงกว่ารถสันดาปถึง 30% และเขามองว่าแนวโน้มก็จะเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆ แต่ไทยเบี้ยไม่ได้แตกต่างกันมากอย่างมีนัยสำคัญ โดยประกันชั้น 1 เบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 17,000-20,000 ต่อคัน”นายสมพร กล่าว

 

นายสมพร กล่าวว่า ปี 2567 คาดว่าจะมีรถ EV ออกใหม่ที่เข้ามาทำประกันภัยประมาณ 100,000 คัน คิดเป็นเบี้ยประมาณ 2,000 ล้านบาท เพราะได้รับการอุดหนุนภาษีจากภาครัฐตามมาตรการ EV 3.5 จะสนับสนุนให้เบี้ยประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจเติบโต 4.5%-5.5%

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ยอดขายรถยนต์ 11 เดือน 2566 รวม 707,454 คัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.71% โดยรถ EV ที่เป็นรถยนต์นั่งและรถยนต์ประเภทต่างๆ มีจำนวน 66,912 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 696.38% และปี 2567 คาดว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้ายังไปต่อได้อีก เพราะรัฐมีมาตรการอุดหนุนภาษีที่จะเริ่มมีผลใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2567 ทำให้ราคาถูกลงสามารถจับต้องได้