STEC แนะรฟท.ทบทวนคาดการณ์คนใช้ไฮสปีด3สนามบิน

STEC รอดูรายละเอียดทีโออาร์ ก่อนตัดสินใจร่วมลงทุนสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินหรือไม่ แนะรฟท.ประเมินผู้โดยสารใหม่ หลังคาดการณ์สูงเกินไป

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น หรือ STEC เปิดเผยว่า บริษัทสนใจจะร่วมมือกับพันธมิตรในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์-ซิโนไทย เอ็นจิเนียริ่ง- บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี) เข้าแข่งขันประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินและการพัฒนาพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง แต่ขณะนี้ต้องรอว่าทีโออาร์จะออกมาเป็นอย่างไร ก่อนจะเข้าไปศึกษาว่าการลงทุนจะคุ้มค่าหรือไม่ โดยทราบว่าภาครัฐจะประกาศทีโออาร์ในเดือนพ.ค.นี้

“บริษัทอยากได้งานก่อสร้างมากกว่า เพราะลำพังงานก่อสร้างก็ 1.2 แสนล้านบาทแล้ว แต่ก็ยังต้องดูว่าการลงทุนคุ้มค่าหรือไม่ เพราะเท่าที่ดูเหมือนกับว่าทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประมาณการณ์จำนวนผู้โดยสารสูงเกินไป และการพัฒนาพื้นที่ในโครงการ เช่น พื้นที่มักกะสันและศรีราชา แม้ว่าจะมีอายุสัมปทาน 50 ปี แต่อาจไม่คุ้ม เพราะการพัฒนาพื้นที่ต้องใช้เวลา”นายภาคภูมิกล่าว

นายภาคภูมิ กล่าวว่า หลังจากมีข่าวว่า STEC จะเข้าร่วมประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แทนที่จะเป็นข่าวดี แต่นักวิเคราะห์และนักลงทุนกลับมาว่าเป็นข่าวร้าย เช่นมองว่าบริษัทอาจจะต้องมีการเพิ่มทุน และโครงการดังกล่าวทำแล้วมีโอกาสขาดทุนสูง ซึ่งก็ต้องดูว่าทางรฟท.จะมีการปรับรายละเอียดทีโออาร์อย่างไรบ้าง แต่ทั้งหมดนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้นจนกว่าจะมีรายละเอียดออกมา และหากการลงทุนไม่คุ้มค่า เราก็เลิก