3 นักลงทุนรุ่นใหม่แจกกลยุทธ์ … ลงทุนยังไงให้ชนะ !! ตลาดหุ้น

HoonSmart.com >> 3 นักลงทุนรุ่นใหม่ กางคัมภีร์ชนะตลาดหุ้นปีนี้-ปีหน้า มองธุรกิจให้ขาด-เติบโตชัดเจน วิเคราะห์งบการเงิน ที่สำคัญ ทนกับความหวือหวาของราคาหุ้นให้ได้ 

วันที่ 2 ธ.ค.ที่ผ่านมา บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์  จัดงาน Talk ครั้งใหญ่ ส่งท้ายปี 2023 ของชาวลิเบอเรเตอร์  โดยมีนักลงทุนรุ่นใหม่  ชวิศ ธรรมชนะเลิศ เจ้าของเพจ “หุ้นไรไม่บอก” , เมธพนธ์ อมรธีรสรรค์ เจ้าของเพจ “หุ้นเปลี่ยนโลก” และ  ธนทัต วัฒนานุกร เจ้าของเพจ “วีไอ เพื่อชีวิต” ร่วมให้ข้อมูลการลงทุน

นายชวิศ หรือ “อ้น” อายุ 29 ปี เจ้าของเพจ “หุ้นไรไม่บอก” เผยว่า การลงทุนของตนเองปี 2566 นี้ แม้ว่าภาวะตลาดจะปรับตัวลง แต่การลงทุนของเขา กลับชนะตลาด ได้ผลตอบแทนหรือการลงทุนเป็นบวกกว่า 30% ของการลงทุน ซึ่งเขามีตะแกรง หรือวิธีการเลือกหุ้น 3 ข้อ ประกอบด้วย

ชวิศ ธรรมชนะเลิศ
  1. การมองธุรกิจให้ขาดหรือชัดเจน โดยต้องมองให้ออกถึงแนวโน้มธุรกิจ การเติบโต มองออกไปข้างหน้า 2. ผู้บริหารต้องเก่ง มีวิสัยทัศน์ และมีธรรมาภิบาล และ 3 มีสตอรี่ ที่อ่านเข้าใจง่าย

“เมื่อร่อนตะแกรงได้ 3 ข้อแล้ว จากนั้นจะไปหาข้อมูลประกอบความเชื่อของตนเอง เมื่อมั่นใจแล้ว จะซื้อลงทุน 70-80% ของพอร์ต ไม่ซื้อหุ้นกระจายหลายตัว เน้นตัวที่มั่นใจเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น ”

สำหรับแผนการลงทุนปี 2567 นายชวิศ จะใช้วิธีการลงทุนเดียวกับปีนี้ คือ การใช้ตะแกรง 3 ข้อกรองหุ้น ซึ่งปี 67 คาดเศรษฐกิจเติบโต 3-4% หุ้นที่มองไว้ เป็นหุ้นกลุ่มสื่อ การขนส่ง , ท่องเที่ยวซึ่งปีหน้าเติบโตต่อเนื่อง และกลุ่มลิสซิ่ง ที่มองว่าดอกเบี้ยปีหน้าจะปรับตัวลง

นักลงทุนรายนี้ กล่าวอีกว่า การเป็นนักลงทุนที่ดี ต้องเข้าใจสถานการเงินของตัวเองก่อน เช่น การทำบัญชีค่าใช้จ่าย ทำให้เห็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และจะเห็นการออมเงินได้ไม่ยาก

เมธพนธ์ อมรธีรสรรค์

ขณะที่นายเมธพนธ์ อมรธีรสรรค์ หรือ “เมธ” เจ้าของเพจ “หุ้นเปลี่ยนโลก” กล่าวว่า เน้นลงทุนตลาดหุ้นสหรัฐ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว เริ่มจากลงทุนตลาดหุ้นไทย ได้ 10 ปี โดยเห็นเสน่ห์ของตลาดหุ้นสหรัฐ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากของนักวิเคราะห์  หลังแจ้งงบการเงิน ราคาหุ้นจะเด้งแรงเต็มมูลค่าทันที ขณะที่หุ้นไทย ค่อย ๆ ปรับตัวขึ้น

นายเมธ บอกว่า การเลือกหุ้นลงทุนของเขา จะเลือกหุ้น TECH ในสหรัฐ วิเคราะห์หรือมองให้ไกลกว่าที่นักวิเคราะห์มอง 3-5 ปี มองการเติบโตของธุรกิจให้ขาด และทนกับความเหวี่ยงของราคาให้ได้ กระจายลงหุ้น 10-12 ตัว

” ปี 2567 ผมยังพยายามมองหาหุ้นที่อนาคตยังดี ราคาสมเหตุสมผล โดยเน้นลงทุนหุ้นสหรัฐ 80% ของพอร์ต  ซึ่งจุดแข็งของผม คือ อดทน เมื่อลงทุนหุ้นที่มองว่าดีแล้ว  หากราคาปรับตัวลงตามภาวะ ต้องเชื่อว่าราคาหุ้นกลับมาได้  ผมได้เรียนรู้การซื้อของแพงมีความเสี่ยง พร้อมกับจด-จำ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เรียนรู้กับสิ่งที่ทำ เพราะการซื้อหุ้น ดูคุณภาพหรือปัจจัยพื้นฐานอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูราคาหุ้นด้วย”  นายเมธพนธ์ กล่าว

ธนทัต วัฒนานุกร

นายธนทัต วัฒนานุกร เจ้าของเพจ “วีไอ เพื่อชีวิต” หรือ  “หมอเกี้ย” หมอความงาม วัย 25 ปี ที่หันมาเป็นนักลงทุน บอกว่า ปีนี้การลงทุนเป็นบวก 4-5%  โดยมีกลยุทธ์การลงทุน เน้นลงทุนหุ้นกลับมาเทิร์นอะราวด์ เริ่มจากการวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม จากนั้นเข้าไปดูละเอียดทีละบริษัท ดูธุรกิจที่จะกลับมาเติบโต และเริ่มเจาะงบการเงินหุ้นรายตัวที่เลือกมา ลงทุนประมาณ 3-4 บริษัท เป้าหมายการลงทุน มุ่งผลตอบแทนแต่ละปี 15-16 %