SET ออก 3 มาตรการใหม่ คุมโปรแกรมเทรดดิ้ง-เน็กเก็ตชอร์ต

Hoonsmart.com>>ตลาดหลักทรัพย์ ออก 3 มาตรการใหม่แสกนโปรแกรมเทรดดิ้ง เน็กเก็ตชอร์ตเซล ดึงผู้เชี่ยวชาญนอกเอ็กซเรย์ระบบตรวจสอบ

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) เปิดเผยว่า ได้ออก 3 มาตรการเพิ่มเติมในการกำกับดูแลโปรแกรมเทรดดิ้ง และเน็กเก็ตชอร์ตเซล ประกอบด้วย

1.กำหนดให้โบรกเกอร์ต้องส่งรายงานการมีหุ้นของลูกค้าบัญชี Omnibus Account ก่อนสั่งขายภายในเวลา 15 วัน จะสันนิษฐานว่าเป็นเน็กเก็ตชอร์ตเซล และจะดำเนินการทางวินัยกับโบรกเกอร์ต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าโบรกเกอร์ปฏิบัติตามเกณฑ์การขายช็อร์ตจากเดิมที่ไม่ได้กำหนดจำนวนวัน เพียงให้มีการส่งหลักฐานมาพิสูจน์ว่าลูกค้ามีหุ้นในความครอบครองแค่ไหนอย่างไร ที่ผ่านมาจะพบปัญหาในการเข้าไปตรวจสอบและใช้เวลาค่อนข้างนานในการตรวจสอบ

2.ทบทวนความเท่าเทียมกันในการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างคนที่ทำการซื้อขายผ่านโปรแกรมเทรดดิ้ง กับคนที่ไม่ได้ใช้โปรแกรมเทรดดิ้ง และจำแนกตามประเภทของนักลงทุน โดยจะศึกษาเกณฑ์ของต่างประเทศว่ามีมาตรการเรื่องนี้อย่างไร เพื่อนำมาดูว่าจะทำอะไรเพิ่มเติมได้อีก เพื่อดูแลส่วนนี้ให้ดีขึ้นอีก

3.ตั้งคณะทำงานพิเศษ ที่เป็น External Investigator ให้เข้ามาช่วยตรวจสอบและเสนอแนะต่อกระบวนการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯในการกำกับดูแลเน็กเก็ตช็อร์ตเซลและโปรแกรมเทรดดิ้ง โดยจะมีตัวแทนจาก ก.ล.ต. และ ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ ซึ่งได้ติดต่อ แนสแด็กซ์และตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้ ต้องรอการตอบรับก่อนจึงจะตั้งได้ ซึ่งไม่สามารถให้คำตอบเรื่องเวลาที่แน่ชัดได้

ทั้งนี้ เพื่อให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในกระบวนการตรวจสอบมีอะไรที่สามารถทำให้ดีขึ้นอีกได้บ้าง มีช่องว่างอะไรที่ต้องปิด

สำหรับสิ่งที่ทำไปแล้ว คือ
-การประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในการตรวจสอบรายการชอร์ตเซล และ เน็กเก็ตชอร์ตเซล หรือขายหุ้นโดยไม่มีหุ้นอยู่ในมือ และดูระบบการตรวจสอบที่ควรจะทำต่อไป
-ส่งหนังสือเวียนไปยังโบรกเกอร์และคัสโตเดียน เพื่อให้ช่วยกำกับดูแลการซื้อขายแบบชอร์ตให้เป็นไปตามเกณฑ์ เพราะคัสโตเดียนจะเกี่ยวข้องกับนักลงทุนต่างประเทศในฐานะผู้รับฝากหลักทรัพย์ จึงเน้นย้ำให้ช่วยกันตรวจสอบสอดส่องว่าในการขายชอร์ตต้องมีหุ้นในครอบครอง
-ประสานความร่วมมือกับก.ล.ต.ในการยกระดับการตรวจสอบบัญชีลูกค้า Omnibus Account คือบัญชีที่ไม่ทราบตัวลูกค้า

ทั้งนี้ สิ่งที่ทำไปทั้งหมดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อกระบวนการตรวจสอบการทำโปรแกรมเทรดดิ้งและเน็กเก็ตชอร์ตเซลให้เกิดความชัดเจนและยุติธรรมกับทุกฝ่าย