LIB คาด SET ผันผวน ลุ้นตัวเลข GDPดันตลาดหุ้น

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์(LIB) คาด SET วันนี้ “ผันผวน” ในกรอบ 1405-1430 จุด เกาะติด GDP ไทยไตรมาส 3 หากดีกว่าคาดจะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ดี ผสานค่าเงินบาทที่ระยะสั้นแข็งค่า และ Bond Yield แนะนำสะสมหุ้นแนวโน้มกำไรเติบโตดี “WHA”

บล.ลิเบอเรเตอร์(LIB) ระบุว่า ภาพตลาดหุ้นไทยอยู่ในช่วงของการสร้างฐาน โดยเริ่มเห็นการเข้ามาดูแลของตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น ในเรื่องการส่งคำสั่งซื้อขายจาก Program Trading ซึ่งน่าจะทำให้ความเชื่อมั่นต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยค่อยๆดีขึ้นในช่วงถัดไป ผสานกับภาพตัวเลขเศรษฐกิจของไทยที่คาดฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ โดยสำหรับวันนี้แนะติดตามการรายงานตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ปี 2566 ของไทย ซึ่งตลาดคาดที่ระดับ +2.2%y-y เร่งขึ้นจาก ไตรมาส 2 ปี 2566 ที่ +1.8%y-y โดยหากออกมาดีกว่าคาด น่าจะเพิ่มแรงเก็งกำไรมากขึ้น

ส่วนด้านปัจจัยต่างประเทศ แม้ว่าวันศุกร์ที่ผ่านมาตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ทั้งยอดการเริ่มสร้างบ้านและการขออนุญาตก่อสร้าง จะปรับตัวขึ้นสวนตลาดคาด แต่ก็กดดันตลาดเพียงเล็กน้อย ขณะที่ภาพรวมตลาดยังคงมีความเชื่อมั่นต่อโอกาสที่ดอกเบี้ยของ FED กำลังเข้าสู่ระดับที่จำกัดแล้ว ท่ามกลางมุมมองของคณะกรรมการ FED ที่หลากหลาย เช่นนายไมเคิล บาร์ รองประธานฝ่ายกำกับดูแลของ FEDยังเชื่อว่า FED ปรับขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดหรือใกล้สูงสุดแล้ว

กลยุทธ์การลงทุนในระยะนี้ คาด SET ยังคงสามารถรักษาฐานบริเวณ 1400 จุดได้ และคาดมีโอกาสปรับตัวขึ้นในช่วงถัดไป โดยต้านสำคัญถัดไปอยู่ที่บริเวณ1430 จุด ยังมองเป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่แนวโน้มกำไรของธุรกิจยังสามารถเติบโตเด่นในช่วงถัดไป

วันนี้ แนะนำหุ้น WHA คาดแนวโน้มกำไร ไตรมาส 4 ปี 2566 จะเป็นจุดสูงสุดของปีโดยมีแรงหนนุจากการโอนที่ดินที่โดดเด่น, ธุรกิจน้ำปรับตัวดีขึ้น หลังลูกค้ากลับมาดำเนินการได้ตามปกติ ส่วนธุรกิจไฟฟ้าดีขึ้นตามGHECO-ONE อีกทั้งจะมีการขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT ราว 3.5พันล้านบาท การยื่นขอ BOI ของนักลงทุนต่างชาติปรับขึ้นเด่น โดยช่วง 9 เดือนแรกปี 2566 +48%y-y คาดจะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม