“แรบบิท ไลฟ์” โตแรง คาดสิ้นปีเบี้ยเพิ่ม 40%

HoonSmart.com>>แรบบิท ประกันชีวิต (Rabbit Life) คาดสิ้นปีเบี้ยรับรวมแตะ 2,300 ล้านบาท เติบโตกว่า 40% ปี’67 เตรียมลดขนาดเบี้ยชำระครั้งเดียว เหตุแหล่งลงทุนหลักคือตลาดหุ้นกู้ความเสี่ยงเพิ่ม รุกทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มบีทีเอสเพิ่มขึ้น เล็งใช้พอย์ทแลกส่วนลดเบี้ย

นายกรณ์ ชินสวนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แรบบิท ประกันชีวิต (Rabbit Life) คาดว่าปี 2566 บริษัทจะมีเบี้ยประกันชีวิตรับรวม 2,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 40% จากปี 2565 ที่มีเบี้ยรับรวม 1,800 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นเบี้ยประกันชีวิตชำระครั้งเดียว ของทีมที่ปรึกษาด้านความั่งคั่ง 15 คน โดย 9 เดือนที่ผ่านมาทำยอดขายรวมได้แล้ว 1,000 ล้านบาท ที่เหลือจะมาจากตัวแทนที่เน้นขายประกันชีวิตระยะยาว บริษัทนายหน้าในกลุ่มบีทีเอส การขายผ่านโทรศัพท์ ขายผ่านออนไลน์ ซึ่งจะเน้นแบบประกันที่เข้าใจง่ายและระยะเวลาการชำระเบี้ยไม่นาน

สำหรับ กลุ่มลูกค้าจะเป็นเจนวายสูงถึง 80% และเจนแซต 10% และกลุ่มเบบี้บูม 10% โดยบริษัทจะมีการขยายฐานลูกค้ากลุ่มเจนแซตเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังหนุ่มสาวและแข็งแรง ด้วยการออกประกันชีวิตที่ชำระเบี้ยระยะกลางๆ ควบคู่กับประกันสุขภาพ

ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มสินค้าระยะกลางถึงระยะยาวมากขึ้น และทำกิจกรรมทางการตลาดกับกลุ่มบีทีเอส แรบบิท เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของการเงิน การสะสมแต้ม โดยจะลดการขยายตลาดแบบประกันชีวิตชำระเบี้ยครั้งเดียว เนื่องจากตลาดหุ้นกู้ซึ่งเป็นแหล่งลงทุนหลัก มีความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงทำให้หุ้นกู้มีความสามารถในการชำระดอกเบี้ยและไถ่ถอนคืนลดลง

ปัจจุบัน บริษัทมีพอร์ตลงทุนประมาณ 7,000 ล้านบาท มีการลทุนในหุ้นกู้อันดับเรทติ้งเอ 50% ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล 20% มีการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจในกลุ่มและปล่อยกู้ตามกรมธรรม์ 10% ที่เหลือจะเป็นการลงทุนในหุ้น โดยมีผลตอบแทนจากการลทุน 3.7% ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ได้ 4% ผลจากภาวะการลทุนในตลาดหุ้นกู้และตลาดทุนไม่ดี