บลจ.ดาโอส่งกอง DAOL-ALPHABONDS ทำกำไรตราสารหนี้ทั่วโลกทุกสภาวะตลาด

HoonSmart.com>> “บลจ.ดาโอ” เสิร์ฟ “กองทุนดาโอ อัลฟ่า บอนด์ (DAOL-ALPHABONDS)” กองทุนตราสารหนี้ ตอบโจทย์โลกยุคใหม่ เน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพทั่วโลก ด้วยกลยุทธ์สร้างโอกาสรับผลตอบแทนในทุกสภาวะตลาด เปิดขาย IPO 8-16 พ.ย.66

นิสารัตน์ ชมภูพงษ์

นางสาวนิสารัตน์ ชมภูพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ดาโอ จำกัด เปิดเผยว่า จากถ้อยแถลงของเฟดจากการประชุม FOMC ครั้งล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน 2566 มีแนวโน้มว่าทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯใกล้ถึงจุดจบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ปรับขึ้นดอกเบี้ยมาต่อเนื่องในช่วง 20 เดือนที่ผ่านมา โดยมองว่าสภาพการเงิน (Financial condition) มีความตึงตัวพอที่จะช่วยลดอัตราเงินเฟ้อลงมาได้ แม้อัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันยังอยู่สูงกว่าเป้าหมายของ FED อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามในประเด็นเรื่องของการจ้างงาน ระดับราคาสินค้าเพื่อประเมินทิศทางของระดับดอกเบี้ยต่อไป โดย FED ยังมีโอกาสที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งสุดท้ายอีก 1 ครั้งในช่วงเดือนธันวาคม 2566 นี้ ก่อนจะปรับลดในปี 2567

จากการที่อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกใกล้ถึงจุดสูงสุดของวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้น เศรษฐกิจโลกยังมีความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย ความผันผวนในตลาดสินทรัพย์ทางการเงินสูง ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังไม่ชัดเจนว่าปัญหาการสู้รบในตะวันออกกลางจะยื้อเยื้อและรุนแรงหรือไม่ การลงทุนในตราสารหนี้จึงน่าสนใจเมื่อเทียบกับความเสี่ยงและความผันผวนในสินทรัพย์อื่น จากระดับดอกเบี้ยปัจจุบันที่อยู่ในระดับสูง และมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนส่วนเพิ่มหากธนาคารกลางทั่วโลกมีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

บลจ.ดาโอ จึงมองเห็นโอกาสลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพที่สามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทน ตอบโจทย์การลงทุนในสภาวะตลาดปัจจุบันที่คาดการณ์ได้ยากและผันผวนสูง จึงเปิดเสนอขาย IPO ‘กองทุนเปิด ดาโอ อัลฟ่า บอนด์ (DAOL-ALPHABONDS) ‘ มีความเสี่ยงระดับปานกลางค่อนข้างสูง (ระดับ: 5) เปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 8-16 พฤศจิกายน 2566 ลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำ 5,000 บาท ซึ่งกองทุนลงทุนผ่านกองทุนหลัก คือ DNCA INVEST – ALPHA BONDS FUND โดยบริษัทจัดการ DNCA INVEST มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการตราสารหนี้ในภูมิภาคยุโรป บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภายใต้ Natixis Bank ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศฝรั่งเศส

ทั้งนี้ กองทุนจะวิเคราะห์ปัจจัยการเติบโตของเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ เช่น อัตราการเติบโต อัตราเงินเฟ้อ นโยบายทางการเงิน และนโยบายการคลัง เป็นต้น และวิเคราะห์หลักทรัพย์ เช่น สภาพคล่อง ความผันผวน ความยืดหยุ่นต่อภาวะเศรษฐกิจ เพื่อนำไปสู่การกำหนดกลยุทธ์และสัดส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนให้เหมาะสมกับวัฏจักรดอกเบี้ยของแต่ละประเทศ

จุดเด่นของกองทุนคือ มีการควบคุมความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนโดยการบริหารความผันผวน (Volatility) ในกรอบไม่เกิน 5% ต่อปี อีกทั้งกลยุทธ์ยังมีความยืดหยุ่นในการปรับ Duration ที่สามารถปรับได้ตั้งแต่ -3 ถึง 7 ปี จึงเหมาะสมกับการลงทุนในทุกสภาวะตลาด นอกจากนี้ใช้เครื่องมือทางการเงินตราสารอนุพันธ์ (Derivatives) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการลงทุน (Efficient Portfolio Management) และเพื่อป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ดังนั้น กองทุน DAOL-ALPHABONDS จึงเป็นกองทุนที่สามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนทั้งช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นและขาลง

ด้วยพอร์ตลงทุนที่ยืดหยุ่นและกระจายลงทุน ทำให้กองทุนมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นสม่ำเสมอ และฟื้นตัวขึ้นกลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว หลังวิกฤตโควิด-19 และช่วงกลางปี 2022 ที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง โดยย้อนหลัง 1 เดือนกองทุนมีผลดำเนินงานอยู่ที่ +0.11% ย้อนหลัง 3 เดือนอยู่ที่ +1.10% ย้อนหลังตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ +5.23% ย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ +10.14% และย้อนหลัง 3 ปีอยู่ที่ +23.27% เทียบกับดัชนี SOFR Index อยู่ที่ +0.59% , +1.75% ,+4.16% ,+5.00% และ +9.12% ตามลำดับ (Source: DNCA Alpha Bonds as of 30 Sep 2023)

“ด้วยเป้าหมายที่เน้นสร้างผลการดำเนินงานให้สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเกิน 2% ต่อปี และเน้นลงทุนลงทุนในกลุ่มประเทศ OECD ประเทศพัฒนาแล้ว รวมถึงความยืดหยุ่นการลงทุน เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากทุกภาวะตลาด ทำให้ บลจ.ดาโอ แนะนำ ‘กองทุน DAOL-ALPHABONDS’ สำหรับนักลงทุนที่ต้องการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนจากลงทุนตราสารหนี้และหลบความผันวนจากการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอื่น”นางสาวนิสารัตน์ กล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมพร้อมรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.ดาโอโทรศัพท์ 02-351-1800 กด 2 หรือตัวแทนการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุนของ บลจ.ดาโอ