“ลิเบอเรเตอร์” คาด SET แกว่งขึ้น แนะเก็งกำไรหุ้นกลุ่มโรงกลั่น

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์ (LIB) คาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1395-1415 จุด ตัวเลขแรงงานยังต่ำคาดยิ่งส่งผลให้ US Bond Yield ปรับฐานต่อเนื่องแต่ด้านสถานการณ์ตะวันออกกลางยังต้องติดตาม ราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว แนะเก็งกำไรกลุ่มโรงกลั่น หุ้นเด่น “TOP”

บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) ระบุว่า ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของ US อยู่ที่ระดับ 2.17 แสนราย เร่งขึ้นจากสัปดาห์ก่อนที่ 2.12
แสนราย และสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 2.1 แสนราย บ่งชี้ว่าคนตกงานในสหรัฐฯกำลังมีปัญหาในการหางานใหม่สะท้อนภาคแรงงานอ่อนแอ โดยในวันนี้คงต้องเกาะติดตัวเลขภาคแรงงานที่สำคัญเพิ่มเติม คือ ตัวเลขการจ้างงานนอภภาคเกษตร (Nonfarm payroll) ประจำเดือนตุลาคม ที่คาดจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.8 แสนตำแหน่ง ซึ่งโดยรวมยังถือเป็นแรงหนุนต่อการฟื้นตัวของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงมากยิ่งขึ้น

สอดคล้องกับด้านตลาดพันธบัตรสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุดพบว่ามีการเข้าซื้อที่เร่งตัวขึ้น ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยวานนี้ปิดที่ระดับ 4.66% (-7 bps) ยิ่งหนุนให้เกิดแรงเก็งกำไรในตลาดหุ้นมากยิ่งขึ้น

ส่วนสถานการณ์ตะวันออกกลางยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยทางด้านกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เตรียมจะประกาศท่าทีในวันนี้ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบและค่าการกลั่นเริ่มฟื้นตัว คาดกลับมาหนุนการเก็งหุ้นพลังงานและโรงกลั่นมากขึ้น

สำหรับ SET วานนี้กลับมาปิดเหนือระดับ 1400 จุดได้อีกครั้ง โดยมีแรงซื้อจากนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศ คาดจะช่วยกระตุ้นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมากยิ่งขึ้น โดยยังคงแนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี ที่กำไรเติบโตเด่น

แนะนำ TOP ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 60 บาท คาดกำไรสุทธิไตรมาส 3 ปี 2566 เด่นที่ 10,047 หมื่นล้านบาท เพิ่มจากไตรมาส 2 ปี 2566 ที่ 1,117 และไตรมาส 3 ปี 2565 ที่ 12 ล้านบาทขานรับค่าการกลั่นที่ปรับขึ้นตามส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่ดี แม้อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วก็ตาม

ขณะที่ Valuation ปัจจุบันไม่แพง โดยยังคงเทรดเพียงระดับ PBV 0.64 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังในอดีตที่ 0.8 เท่า