BYD ปรับโครงสร้างขึ้น “โฮลดิ้ง” ดันเข้าตลาดสวอปหุ้น 1:1 ดีลจบ Q2/67

HoonSmart.com>>”บียอนด์” (BYD) เผยแผนปรับโครงสร้างเป็นบริษัท”โฮลดิ้ง” หลังเงินสดล้นมือเกือบ 3 พันล้านบาท หวังขยายการลงทุนนอกเหนือจากธุรกิจหลักทรัพย์  เตรียมสวอป 1 หุ้นโฮลดิ้งต่อ 1 หุ้น BYD หลังผ่านมติผู้ถือหุ้น 30 ม.ค.67 นำเข้าตลาดหุ้นแทน BYD  คาดแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 2/67 ขณะเดียวกัน โอน “ไทย สมาย บัส” เข้าโฮลดิ้ง เพื่อทำผลงานให้แข็งแรงก่อนเข้าตลาดหุ้น ด้านหุ้น BYD วิ่งรับข่าวดี +4.88%

ออมสิน ศิริ

น.ส. ออมสิน ศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ (BYD) เปิดเผยกรณี การปรับโครงสร้างบริษัทให้เป็น”โฮลดิ้ง” ว่า เนื่องจากบริษัทมีเงินสดอจำนวนมากร่วม 3 พันล้านบาท การอยู่ในรูปธุรกิจหลักทรัพย์ ทำให้มีข้อจำกัดการขยายลงทุน จึงปรับโครงสร้างเป็นโฮลดิ้ง เพื่อขยายการลงทุนได้มากขึ้น และได้หารือกับสำนักงานก.ล.ต. รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถทำได้และได้ดำเนินการตามแผนมาโดยตลอด

นอกจากนี้ การปรับโครงสร้างดังกล่าว ทำให้ผู้ถือหุ้น “บียอนด์”  มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น เพราะธุรกิจโฮลดิ้งสามารถเข้าไปลงทุนกิจการอื่น ๆ ได้ ไม่ใช่ธุรกิจหลักทรัพย์อย่างเดียว

หลังมติผู้ถือหุ้นผ่านในวันที่ 30 ม.ค. 2567  บริษัทฯ จะนำบริษัทใหม่ที่เป็นโฮลดิ้ง เข้าจดทะเบียนแทน BYD สัดส่วนการสวอปหุ้น 1 หุ้นโฮลดิ้ง ต่อ 1 หุ้น BYD คาดว่า บริษัท บียอนด์ โฮลดิ้ง จะเข้าตลาดแทน BYD ได้ ไม่เกินไตรมาส 2/67

” เงินสดที่บริษัทมีเกือบ 3 พันล้านบาท จะโอนเข้ามาที่บริษัทโฮลดิ้ง และเหลือไว้บางส่วนที่บริษัทหลักทรัพย์ เพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ  ส่วนหนี้สิน สินทรัพย์  ส่วนใหญ่ยังอยู่ที่เดิม มีเพียง”ไทย สมาย บัส” ที่โอนเข้าโฮลดิ้ง ซึ่งบริษัทมีแผนบริหารให้เข้าที่ให้ธุรกิจแข็งแรง ก่อนนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในอนาคต และบริษัทโฮลดิ้งถึงจะเข้าไปลงทุนธุรกิจอื่น ๆ ต่อไป”

น.ส.ออมสิน กล่าวว่า วันนี้ราคาหุ้น BYD ปรับตัวขึ้น  คาดว่าจะตอบรับการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท ซึ่งหากมองราคาหุ้นปัจจุบัน ยังต่ำกว่าราคาพาร์ที่ 5 บาท/หุ้น และยังต่ำกว่าราคาที่ EA ซื้อไป 7 บาท/หุ้น  ถือว่าราคาหุ้นยังถูกอยู่ ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากสภาพตลาดโดยรวมไม่ดี ขณะที่บริษัทไม่มีอะไรต้องกังวล  ดำเนินงานธุรกิจตามปกติ

เมื่อเวลา 12.00 น.หุ้น BYD บวก 4.88% มาที่ 4.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 126.25 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 4.10 บาท ขึ้นสูงสุด 4.48 บาท และต่ำสุด 4.10 บาท

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการ BYD ครั้งที่ 6/2566 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 31 ต.ค.66 มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2567 เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการของบริษัทฯ และแผนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการของบริษัทฯ โดยบริษัทฯจะปรับโครงสร้างให้เป็น Holding Company น่าจะช่วยลดความเสี่ยง และลดข้อจำกัดในการขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจ และเป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างโอกาสในการเติบโตในอนาคต รวมถึงเป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ เพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และลดข้อจำกัดด้านการลงทุน

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้จัดตั้งบริษัทโฮลดิ้งชื่อ บริษัท บียอนด์ โฮลดิ้ง (“Hold Co.”)  ทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10,000 บาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 5 บาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญ 2,000 หุ้น โดยมีกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นเริ่มแรกและมีสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันร้อยละ 100 ทั้งนี้ Hold Co. จะดำเนินการลดทุนจดทะเบียนเพื่อตัดหุ้นส่วนนี้ทั้งหมดเมื่อการปรับโครงสร้างการถือหุ้นและการจัดการแล้วเสร็จ

เมื่อ Hold Co. เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แทนหลักทรัพย์ของบริษัทฯเสร็จสิ้น Hold Co. ในฐานะผู้ถือหุ้นทางตรงในบริษัทฯ จะเข้าซื้อหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิ์ที่ถืออยู่ในบริษัท เอซ อินคอร์ปอเรชั่น (ACE)และรับโอนหนี้เงินกู้ระหว่างบริษัทฯ ในฐานะเจ้าหนี้ และบริษัท
ไทย สมายล์ บัส (TSB) ในฐานะลูกหนี้ จากบริษัทฯ

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนที่จะลดทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ โดยการลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ เพื่อให้สอดคล้องกับการลดทุนจดทะเบียน โดยในการลดทุนจดทะเบียนของบริษัทฯ ในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อกำจัดหนี้ระหว่าง Hold Co. และบริษัทฯ ที่เกิดจากรายการซื้อหุ้นสามัญและหุ้นบุริมสิทธิที่ถืออยู่ใน ACE และรายการรับโอนหนี้เงินกู้ระหว่างบริษัทฯ ในฐานะเจ้าหนี้และ TSB ในฐานะลูกหนี้ ทั้งนี้จำนวนเงินที่จะลดทุนรวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการลดทุน ซึ่งจะเสนอให้แก่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติในการประชุมครั้งถัดไป ภายหลังจาก Hold Co. ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญและบุริมสิทธิของ ACE และรับโอนหนี้เงินกู้ TSB เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ รายการโอนหนี้เงินกู้ระหว่างบริษัทฯ ในฐานะเจ้าหนี้ และ TSB ในฐานะลูกหนี้ให้แก่ Hold Co. จำนวนไม่เกิน 8,550 ล้านบาทในครั้งนี้