“PSH” ปรับโครงสร้างธุรกิจพรีคาสท์ ให้บริษัทย่อยลงทุน GEL 800 ล.

HoonSmart.com>>พฤกษา โฮลดิ้ง(PSH)ปรับโครงสร้างธุรกิจพรีคาสท์ ให้ อินโน พรีคาสท์ (Inno Precast)บริษัทย่อย เข้าลงทุนในทรัพย์สินของเจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL)มูลค่ารวม 880 ล้านบาท

น.ส.รัศมี ยงรัศมีวงศ์ เลขานุการบริษัท บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการขยายโครงสร้างธุรกิจพรีคาสท์ของกลุ่มบริษัทเพื่อให้บรรลุตามแผนกลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนด้วยการเพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income) และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการให้บริษัท อินโน พรีคาสท์ (Inno Precast) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัทฯ ผ่านบริษัท ควอตซ์ โฮลดิ้ง 2 (Quartz Holding 2) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 99.99% ของทุนจดทะเบียน เข้าลงทุนในธุรกิจพรีคาสท์ของ
บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL)

ในการนี้ Inno Precast จะดำเนินการเข้าลงทุนในธุรกิจพรีคาสท์ของ GEL โดยการรับโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินพรอ้มสิ่งปลูกสร้างที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพรีคาสท์ซึ่งรวมถึงโรงงานผลิต ผลิตภัณฑ์พรีคาสท์ และทรัพย์สินที่เกี่ยวข้อง เป็นมูลค่าการลงทุน 735 ล้านบาท โดยจะชำระเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Inno Precast ไม่เกิน 1,070,991 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 611 ล้านบาท ที่เหลือจะชำระเป็นเงินสด

นอกจากนี้ จะมีการเข้าลงทุนในทรัพย์สินส่วนอื่นของ GEL ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพรีคาสท์ โดยการเช่าทรัพย์สินของ GEL เป็นเวลา 3 ปี มูลค่า 145 ล้านบาท และมีสิทธิ์พิจารณาซื้อทรัพย์สินดังกล่าว ด้วยการชำระเป็นเงินสด

รวมมูลค่าการเข้าลงทุนในทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพรีคาสท์ สิทธิและหน้าที่ตามสัญญาที่เกี่ยวข้อง และพนักงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพรีคาสท์ อยู่ที่ 880 ล้านบาท ภายหลังจากการเข้าลงทุนดังกล่าว Inno Precast จะดำเนินการประกอบธุรกิจพรีคาสท์ในส่วนของ GEL ต่อไป

คณะกรรมการบริษัทของบริษัทฯ ได้อนุมัติให้ Quartz Holding 2 ดำเนินการเข้าจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Inno Precast เป็นทั้งสิ้น 701,140 หุ้น จากหุ้นเพิ่มทุนทั้งหมด 1,772,131 หุ้น ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นอยู่ที่ 44.57%

ทั้งนี้ Inno Precast จะนำเงินค่าจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนจาก QuartzHolding 2 มาชำระคืนเงินกู้ยืมจาก Quartz Holding 2 ภายใต้สัญญากู้ยืมเงิน ในวงเงิน 400 ล้านบาททั้งจำนวน