“ลิเบอเรเตอร์” แนะเพิ่มความระมัดระวัง บอนด์ยีลด์ใกล้ 5%-สงครามบานปลาย

HoonSmart.com>>ลิเบอเรเตอร์(LIB) คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ 1400-1430 จุด จากถ้อยแถลงประธาน FED ที่ยังไม่ปิดโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงถัดไป หนุน 10Yrs US Bond Yield ดีดใกล้แตะระดับ 5% ผสานตะวันออกกลางยังบานปลาย เป็นสัญญาณที่ต้องเพิ่มความระมัดระวัง โดยกลยุทธ์วันนี้เน้นกลุ่มอิงราคา น้ำมันดิบขึ้น แนะ “PTTEP”

บล.ลิเบอเรเตอร์ ระบุว่า ถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล วานนี้ในการประชุม Economic club of New York บ่งชี้ว่า FED จะดำเนินนโยบายทางการเงินอย่างระมัดระวัง โดยปัจจุบันสัญญาณเงินเฟ้อชะลอตัว แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะตัดสินใจว่าการชะลอตัวนี้จะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง
สู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

ดังนั้นการดำเนินนโยบายของ FED จึงยังไม่แน่นอนสะท้อนถ้อยแถลงของโพเวลที่บ่งชี้ว่าคณะกรรมการ FED มีแนวโน้มที่จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้มากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสในการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนถัดๆไป รวมทั้งยังให้ความเห็นของสถานการณ์ในตะวันออกกลางซึ่งยกระดับความรุนแรงมากยิ่งขึ้น อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวังเพิ่มเติม

จากถ้อยแถลงทั้งหมด ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯตอบรับเชิงลบ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นต่อเนื่องสู่ระดับ 4.99%

ส่วนด้านตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่รายงานคืนที่ผ่านมายังสะท้อนภาพเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง นำโดยตัวเลขผูขอรับสวัสดิการการว่างงานรายสัปดาห์อยู่ที่ 1.98 แสนตำแหน่ง ลดจาก 2.11 แสนตำแหน่งในสัปดาห์ก่อนและต่ำกว่าคาดที่ 2.1 แสนตำแหน่ง ซึ่งตอกย้ำภาคแรงงานที่ยังคงแข็งแกร่ง ส่วนสัปดาห์หน้าแนะจับตาการรายงานไตรมาส 3 ปี 2566 US GDP ที่คาดขยายเด่นที่+4.3%q-q และเงินเฟ้อ Core PCE เดือน ก.ย. ที่คาดยังชะลอต่อเนื่องสู่ระดับ 3.7%y-y วิจิตร อารยะพิศิษฐ์ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

Daily Pick : PTTEP ราคาเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 176 บาท โดยสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ยังคงเดินหน้าบานปลายมากขึ้น กระตุ้นความกังวลทางด้านราคาพลังงานปรับตัวสูง ซึ่งอาจส่งผลบวกต่อกลุ่มพลังงานต้นน้ำ

ล่าสุดราคาน้ำมั้นดิบ Brent ปรับขึ้นสู่ระดับ 93.17 เหรียญต่อบาร์เรล ฟื้นตัวแรง และคาดจะแกว่งใน zone สูง ท่ามกลางสถานการณ์ตะวันออกกลางที่ยืดเยื้อ และรุนแรง