ลิเบอเรเตอร์ คาด SET ย่อตัว ตะวันออกกลางยังน่าเป็นห่วง

HoonSmart.com>>คาด SET วันนี้ “ย่อตัว” ในกรอบ1420-1445 จุด จากสถานการณ์ตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น หนุนราคาน้ำมันดิบ และ US Bond Yield พุ่งต่อเนื่อง ขณะที่คืนนี้จับตาถ้อยแถลงโพเวล ส่วนในประเทศติดตามรายงานงบกลุ่มธนาคาร 

บล.ลิเบอเรเตอร์ (LIB) มองว่า วันนี้ (19 ต.ค.2566)สถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางยังคงบานปลายมากขึ้น หลังวานนี้เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซ่า ซึ่งคาดมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 500 คน โดยทางด้านกลุ่มฮามาส กล่าวโทษว่าเหตุระเบิดเป็นฝีมือของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลระบุว่าต้นเหตุคือกลุ่มติดอาวุธญิฮาดในปาเลสไตน์ที่ยิงจรวดพลาดเป้าไปตกที่โรงพยาบาล ประเด็นนี้คาดส่งผลให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดมากขึ้น จึงยังต้องเพิ่มความระมัดระวัง

จากความกังวลดังกล่าวกระตุ้นให้ราคาน้ำมันดิบ Brent ขึ้นสู่ระดับ 91.5 เหรียญต่อบาร์เรล เพิ่มความเสี่ยงของอัตราเงินเฟ้อทั่วโลกยังอยู่ระดับสูง หนุนโอกาสที่ FED ยังอาจขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเพื่อสกัดปัญหาเงินเฟ้อ โดย

ล่าสุดอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี วานนี้ปิดที่ระดับ 4.91% ทำจุดสูงสุดใหม่ตั้งแต่ปี 2007 ยังเป็นแรงกดดันต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น ส่วนคืนนี้แนะติดตามถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวล ใน Economic Club of New York

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ แนะเกาะติดการประชุมของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการ Digital Wallet เพื่อสรุปรายละเอียดของโครงการเพื่อนำไปรายงานในคณะกรรมการชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ อีกทั้งยังแนะติดตามการรายงานผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 3 ปี 2566 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะทยอยออกมาในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (19-20 ต.ค.)

วันนี้ แนะนำหุ้น BCH คาดกำไรไตรมาส 3 ปี 2566 ขยายตัวเด่น จากรายได้ที่กลับมาโตทั้ง q-q, y-y จากการเข้าสู่ช่วง High Seasonรวมทั้งคาด GPM ที่ดีขึ้น รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติที่มากขึ้น และยังได้ฐานต่ำจากช่วงครึ่งปีหลังของปี 2565

ขณะที่ Valuation ปัจจุบันเทรดที่ระดับ 2567PE 28 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลังในอดีตที่ระดับ 36 เท่า