FSS ชี้ตลาดไร้ปัจจัยหนุน คาดตลาดปรับตัวลดลง

HoonSmart.com>>ฟินันเซีย ไซรัส (FSS)คาด SET Index วันนี้ปรับตัวลงตามตลาดหุ้นทั่วโลก แนวรับ 1,420-1,430 จุด เหตุตลาดไร้ปัจจัยหนุน

บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS)คาด SET Index วันนี้ (19 ต.ค.2566) จะปรับตัวลงตามตลาดหุ้นทั่วโลกลงสู่กรอบ 1,420-1,430 จุด หลังยังไร้ปัจจัยบวกใหม่เข้ามาหนุน ตลาดยังคงถูกกดดันจาก Bond Yield สหรัฐฯที่ยังพุ่งขึ้น โดยอายุ 10 ปีอยู่ที่ 4.93% ทะลุ High เดิมในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนที่ 4.88% ทำให้ Earning Yield Gap แคบลงและกดดันตลาดหุ้น ส่วนสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาสยังคงไม่มีพัฒนาการเชิงบวก ทำให้สินทรัพย์เสี่ยงยังฟื้นตัวได้จำกัดขณะที่เม็ดเงินไหลเข้าน้ำมันและทองคำต่อเนื่อง

ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ติดตามการประชุมคณะอนุกรรมการเงินดิจิทัลวันที่ 19 ต.ค. ก่อนเข้าบอร์ดใหญ่วันที่ 24 ต.ค.ซึ่งหากได้ความชัดเจนของหลักเกณฑ์และใช้งบประมาณน้อยกว่าที่เคยประเมินอย่างมีนัยยะคาดว่าจะทำให้ตลาดทยอยคลายกังวลในประเด็นหนี้สาธารณะได้บ้างและทำให้ Bond Yield มีโอกาสชะลอตัวลง นอกจากนี้การทยอยออกคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2566 ของบจ.จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของหุ้นเป็นรายตัวในระยะนี้

คาดกลุ่มที่จะยังแกว่งตัวได้ดีกว่าตลาดต่อเนื่อง ได้แก่ การแพทย์ สื่อสารฯ ธนาคาร ตามทิศทางกำไรไตรมาส 3 ปี 2566 ที่แข็งแรง รวมถึงกลุ่มพลังงานต้น-กลางน้ำที่ยังได้อานิสงส์ระยะสั้นจากราคาน้ำมันดิบที่ยืนสูง

ขณะที่กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการบริโภค ได้แก่ ค้าปลีก อาหาร ท่องเที่ยว คาดทยอยฟื้นตัวได้ในระยะถัดไปจากเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเร่งตัวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจะเริ่มเห็นผลในไตรมาส 4 ปี 2566 -2567

กลยุทธ์ : เลือกหุ้นที่มีโมเมนตัมกำไรไตรมาส 3 ปี 2566 แข็งแกร่งและ PER/PBV ต่ำ //ถือลงทุนระยะยาวหลังสะสมหุ้นเพิ่มไปแล้วบริเวณ 1,450+- จุด

Fund Flow : วานนี้กระแสเงินทุนยังผสมผสาน สุทธิแล้วไหลออกจากภูมิภาค 147 ล้านเหรียญสหรัฐ เม็ดเงินไหลออกจากไต้หวัน 324 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ไหลเข้าเกาหลีใต้ 177 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนอาเซียนเม็ดเงินไหลออกจากอินโดนีเซีย 100 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ไหลเข้าไทย 77 ล้านเหรียญสหรัฐ แนวโน้มของกระแสเงินทุนคาดว่ายังอยู่ในทิศทางไหลออกหลัง Bond Yield สหรัฐฯยังพุ่งขึ้นทะระดับสูงสุดใหม่กังวลดอกเบี้ยปรับขึ้นและสูงยาวนาน รวมถึงสถานการณ์สงครามที่ยังไม่มีพัฒนาการเชิงบวกที่ชัดเจน ทำให้เม็ดเงินทยอยไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง