“คปภ.”เปิด 4 ความเสี่ยงโลก เร่งธุรกิจประกันภัยรับมือ

HoonSmart.com>>คปภ. เปิด 4 ความเสี่ยงระดับโลกเปลี่ยนเร็ว เร่งธุรกิจประกันภัยเตรียมข้อมูล เทคโนโลยี จัดชุดเครื่องมือบริหารความเสี่ยงให้ตรงจุดหนุนธุรกิจรอดในยุคยากคาดเดา

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวในงาน Thailand Insurance Symposium 2023 ว่า ปัจจุบันมี 4 ความเสี่ยงหลักๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลาและแตกต่างจากอดีตที่ผ่านมา ยากที่จะพยากรณ์ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจประกันภัย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีข้อมูลจากสถานการณ์ต่างๆ ให้เพียงพอ เพื่อนำมาวิเคราะห์แนวโน้มที่จะเกิดขึ้น และใช้เครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงให้ตรงจุด

สำหรับ 4 ความเสี่ยง ที่ธุรกิจประกันภัยต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือ ประกอบด้วย

หนึ่ง ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา นำไปสู่ความเสี่ยงของการรั่วไหลข้อมูล การโจมตีทางไซเบอร์ การละเมิดความเป็นส่วนตัว การป้องกันและการรับมือด้านความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีสารสนเทศจึงเป็นเรื่องสำคัญ

สอง ความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เกิดจากสังคมเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดความไม่เสมอภาค การขาดแคลนทรัพยากร และความไม่เท่าเทียมในสังคม เช่น การเพิ่มขึ้นของอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง การวางแผนและการดำเนินการให้สังคมนั้นสมดุลจึงสำคัญอย่างยิ่ง

สาม ความเสี่ยงจากการเลียนแบบทางเศรษฐกิจ สภาวะเศรษฐกิจและความไม่แน่นอน สงครามระหว่างประเทศ เช่น รัสเซีย กับ ยูเครน,อิสราเอล กับ ปาเลสไตน์ เป็นต้น ส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ต้องปรับตัวเพื่อรองรับกับความเสี่ยงที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เช่น การแข่งขันทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงรูปแบบทางธุรกิจ ความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นการวางแผนและการดำเนินการให้เกิดประสิทธิภาพและหยืดหยุ่นจึงเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง

สี่ ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ วันนี้ภาวะโลกร้อนเป็นประเด็นที่เป็นปัญหาใหญ่ของโลก และมีผลกระทบอย่างมากต่อทั้งชีวิตและสังคมในการประชุมสำคัญๆ ของโลก จึงมีการกล่าวอย่างแพร่หลายในเรื่องดังกล่าว

ภาวะโลกร้อนเกิดจากการเผาไหม้การใช้พลังไฟฟ้าและเชื้อเพลิงในกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์ มีการปล่อยแก๊ซเรือนกระจกทำให้รังสีของแสงอาทิตย์ตกลงมายังโลกและเก็บความร้อนในชั้นบรรยากาศ ส่งผลให้อุณภูมิของโลกเพิ่มขึ้น ซึ่งภาวะโลกร้อนส่งผลต่อเนื่องถึง ภัยแล้ง ส่งผลต่อการเกษตรและสภาพแวดล้อม การละลายของน้ำแข็งทั่วโลกทำให้น้ำทะเลสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อพื้นที่ชายฝั่ง และทำให้เกิดปัญหาการระบายน้ำ สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยในระยะยาว ทำให้ระบบนิเวศน์เกิดการเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบต่อวัฐจักรการดำเนินชีวิตของสิ่งมีชีวิตบนโลก

ภาวะโลกร้อน ส่งผลผลกระทบต่อสุขภาวะกาย เพราะอุณภูมิที่สูงขึ้น ทำให้เกิดเชื้อไวรัส แบคทีเรีย ได้ง่ายขึ้น ด้านสุขภาพจิต คนนอนหลับยาก ควบคุมอารมณ์ยาก ต้องหายานอนหลับช่วย ภาวะโลกร้อนมีผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทุกภาคส่วนต้องรับมือกัน

ภาครัฐมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการกำหนดนโยบายที่สนับสนุนการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก การขับเคลื่อนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบ
ภาคธุรกิจมีบทบาทต้องพัฒนาและใช้เทคโนโลยีในการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และลดการใช้พลังงาน หรือใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การใช้พลังงานหมุนเวียนที่ลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกเป็นสำคัญ ในฝั่งของสังคม ก็มีส่วนในการช่วยลดการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การบริโภคผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตร การนำของเก่ากลับมาใช้ ด้านการศึกษาต้องสร้างความเข้าใจและการตระหนักในสถาบัน

การรับมือกับภาวะโลกร้อน เป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและปรับตัวเข้ากับสภาพภูมิอากาศเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะรักษาสิ่งที่มีชีวิตบนโลกและสร้างความยั่งยืนในระยะยาว