ETC เซ็นขายไฟฟ้าให้กฟภ. 80 MW …รับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ 2569

HoonSmart.com >> ETC เซ็นสัญญาขายไฟฟ้าโรงงานขยะให้ กฟภ.ระยะ 20 ปี  รวม 10 โครงการ จำนวน 80 เมกะวัตต์  เริ่มจ่ายไฟรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ (COD) ปี 2569  อัตราค่าไฟฟ้าคงที่ 6.08 บาท และส่วนเพิ่ม 0.70 บาท ช่วง  8 ปีแรก

วันที่ 16 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์  (ETC)  ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreement PPA) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน  10 โครงการ ซึ่งบริษัทย่อยทางอ้อมทั้ง 10 บริษัท ได้ลงนามซื้อขายไฟฟ้า กับคู่สัญญาเรียบร้อยแล้ว ระยะเวลา 20 ปี นับจากวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ อัตราค่าไฟฟ้าแบบคงที่ 6.08 บาท ต่อกิโลวัตต์ – ชั่วโมง และได้รับค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่มอีก 0.70 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง สําหรับช่วง 8 ปีแรกของการดําเนินงาน โดยโครงการทั้งหมดมีกําหนดเปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2569

ทั้งนี้ บริษัทย่อย “เก็ท กรีน พาวเวอร์ จํากัด”  (GGP) ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ ETC ได้ผ่านการคัดเลือก ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT)  รวมจํานวน 10 บริษัท ขนาดกําลัง การผลิตไฟฟ้าตามสัญญาจํานวน 8 เมกะวัตต์ ต่อโครงการ รวมทั้งสิ้น 80 เมกะวัตต์ (1 บริษัทย่อย : 1 โครงการ : 8 เมกะวัตต์)

สำหรับ ETC เป็นผู้นำด้านโรงฟ้าขยะแบบครบวงจร  มีโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม 3 แห่งคือ ที่จังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา และพิจิตร รวมกำลังการผลิต 20.4 เมกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 16.5 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ระยะเวลา 20 ปี โดย ETC เป็น บริษัทในกลุ่มเบตเตอร์เวิลด์ กรีน (BWG) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้รับบริหารกำจัดกากอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีโรงงานผลิตขยะอัดก้อน (RDF) ที่มีกำลังการผลิตประมาณ 500,000 ตันต่อปีทำให้ ETC มีความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง รวมถึงข้อได้เปรียบด้านคุณภาพ และต้นทุนเชื้อเพลิงอีกด้วย

ETC และ บริษัทในเครือ จัดตั้งขึ้นเพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน ด้วยการใช้เทคโนโลยีผลิตไฟฟ้าที่ทันสมัย และดูแลสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบาย ของทางภาครัฐในการแก้ไขปัญหาขยะอุตสาหกรรมให้แก่ประเทศ รวมทั้งไม่สร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อม โดยลดปริมาณ การปล่อยก๊าซเรือนกระจก และลดปริมาณของเสียจากกระบวนการผลิต การนําขยะมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน เป็นอีกโอกาส สําคัญที่ทําให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และสอดรับกับนโยบายของทางภาครัฐเรื่อง Bio-Circular-Green Economy หรือ BCG