ไอร่ามองหุ้นวันนี้”เด้งกลับ” ความตึงเครียดสงครามลด

HoonSmart.com>>ไอร่า(AIRA) คาดตลาดวันนี้ “Rebound” มองแนวต้านที่บริเวณ 1,430 / 1,444 จุด ความกังวลสงครามลด

บล.ไอร่า(AIRA) คาดตลาดวันนี้(17 ต.ค.2566) คาดตลาดวันนี้ “Rebound” มองแนวรับที่บริเวณ 1,423 / 1,423 จุดและแนวต้านที่บริเวณ 1,430 / 1,444 จุด คาดว่าตลาดมีโอกาสรีบาวด์กลับขึ้นได้ หลังจากเมื่อวานนี้ตลาดปรับตัวลงแรงจากความกังวลสถานการณ์ความขัดแย้งในอิสราเอลที่มีโอกาสรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังอิสราเอลตอบโต้กลับกลุ่มฮามาส ขณะที่อิหร่านส่งสัญญาณเตือนจะเข้าแทรกแซงสงคราม อย่างไรก็ตามมองตลาดเมื่อวานนี้ปรับตัวลงแรงมากเกินไป รวมทั้งเริ่มมีรายงานสหรัฐกำลังเจรจาอย่างลับๆ กับอิหร่าน เพื่อไม่ให้อิหร่านเข้าร่วมสงคราม คาดเป็นปัจจัยช่วยผ่อนคลายบรรยากาศความตึงเครียดได้บ้าง

ขณะที่เมื่อคืนนี้ตัวเลข Empire Manufacturing เดือน ต.ค. ออกมาที่ระดับ -4.6 ดีกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนถึงภาคการผลิตสหรัฐเริ่มฟื้นตัวกลับขึ้นบ้างแล้ว อย่างไรก็ดียังต้องติดตามการรายงานตัวเลขยอดค้าปลีก (Retail Sales) เดือน ก.ย. ต่อ คาดจะออกมาที่ระดับ +0.3%MoM ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้า รวมทั้งยังต้องติดตามถ้อยแถลงของ เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยในระยะถัดไปหลังจากตัวเลขดัชนีผู้บริโภคของสหรัฐเดือน ก.ย. ออกมามากกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน พ.ย. ปิดที่ระดับ 86.66 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.03 ดอลลาร์ (-1.77%) ได้รับแรงกดดันจากประเด็นสหรัฐมีโอกาสผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรมีต่ออุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา อีกทั้งราคาน้ำมันคาดยังเผชิญแรงขายทำกำไรหลังปรับตัวขึ้นแรงในช่วงก่อนหน้า คาดจะกดดันทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคารได้บ้าง

สำหรับปัจจัยในประเทศยังคาดว่าตลาดยังติดตามการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยโดยเฉพาะโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท คาดยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง มองยังเป็นปัจจัย Overhang ตลาดหุ้นไทยได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดียังคงคาดว่า Downside ของตลาดหุ้นไทยค่อนข้างมีความจำกัด จากระดับการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยล่าสุดอยู่ที่ Forward PE 16.0 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี -0.5 S.D. ที่ 16.7 เท่า ซึ่งเป็นจุดที่เราคาดว่าความน่าสนใจในเชิง Valuation มีมากขึ้น ขณะที่มีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางค่าเงินบาทมากขึ้น โดยล่าสุดพลิกกลับมาแข็งค่าที่ระดับ 36.2 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ คาดจะส่งผลให้แรงขายของนักลงทุนต่างชาติลดลง และอาจเห็นแรงซื้อกลับหุ้นไทยได้บ้าง ขณะที่ต้องติดตามการรายงานผลประกอบการหุ้นในกลุ่มธนาคารฯ ต่อ

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SCB” คาดว่า SCB ราคาปรับตัวลงจากช่วงก่อนหน้ามากเกินไป โดย Bloomberg Consensus คาดกำไร ไตรมาส 3 ปี 2566 จะออกมาที่ระดับ 9.6 พันล้านบาท -19.11%QoQ และ -6.88%YoY ขณะที่เรายังคงคาดว่า New NPL ในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 มีแนวโน้มจะปรับลดลงจากช่วงครึ่งแรกของปี 2566 มองราคามีโอกาสรีบาวด์กลับขึ้นได้บ้าง

กลยุทธ์ สะสมเล่นรีบาวด์แนวรับ 103.00 / 101.00 บาท Target 108.00 / 110.00 บาท Stop <100.00 บาท