คลัง-ธปท.เตรียมMOU”เวิลด์แบงก์-ไอเอ็มเอฟ” รับเจ้าภาพประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลก

HoonSmart.com>>รมว.คลัง-ผู้ว่า ธปท.เตรียมลงนาม MOU กับธนาคารโลก,ไอเอ็มเอฟ 15 ต.ค.นี้ เพื่อรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ 12 – 18 ต.ค.2569 คาดมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากทั่วโลก 12,000 คน

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 ต.ค.2566  มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ เรื่อง การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ [International Monetary Fund (IMF)] ปี พ.ศ. 2569 ของประเทศไทย ณ กรุงเทพมหานคร ในระหว่างวันที่ 12 – 18 ต.ค. 2569 โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมการประชุมจากทั่วโลกจำนวน 12,000 คน

การประชุมดังกล่าวจะเป็นเวทีสำคัญในการแสดงแนวคิดและผลักดันนโยบายที่สำคัญด้านเศรษฐกิจของประเทศไทยในประชาคมโลก และเป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือและเรียนรู้วิทยาการในประเด็นต่าง ๆ จากประเทศสมาชิก โดยในช่วงระยะเวลาของการประชุมประจำปีฯ พ.ศ. 2569 จะมีการประชุมคู่ขนานต่าง ๆ ที่สำคัญระหว่างประเทศสมาชิก กลุ่มประเทศ และสถาบันการเงินชั้นนำระหว่างประเทศ ซึ่งจะก่อให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวเนื่องจากการประชุม

ทั้งนี้ ตามแผนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้ว่าการธนาคารโลกของประเทศไทย และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะผู้ว่าการ IMF ของประเทศไทยมีกำหนดลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ หรือ MOUร่วมกับประธานธนาคารโลกและกรรมการผู้จัดการ IMF ในวันที่ 15 ต.ค. 2566 ณ เมืองมาร์ราเกช ราชอาณาจักรโมร็อกโก เพื่อรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีฯ พ.ศ. 2569