กสิกรฯชี้ผลเลือกตั้งสหรัฐ กระทบการค้าไทย 3-4 พันล้านดอลลาร์ฯ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยผลเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ แรงกระตุ้นทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมมีจำกัด ในขณะที่สงครามการค้ายังเดินหน้าต่อไป กดดันการส่งออกไทยในปี 2562

บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันสูญเสียคะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรให้กับพรรคเดโมแครต ในขณะที่ยังสามารถรักษาคะแนนเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ได้ มองว่า จะมีนัยต่อนโยบายทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในระยะถัดไป โดยเฉพาะการผ่านร่างกฎหมายที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรสจะทำได้ยากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการผ่านร่าง พรบ.งบประมาณ รวมทั้งความเสี่ยงในเรื่องเพดานหนี้สาธารณะที่จะครบกำหนดในวันที่ 1 มี.ค. 2562 ซึ่งอาจส่งผลต่อความผันผวนของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตลอดจนทิศทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่อาจชะลอลงอย่างมีนัยสำคัญจนมีผลต่อจังหวะการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ขณะที่นโยบายการค้ากับจีนคงยังดำเนินต่อไปได้ภายใต้อำนาจของประธานาธิบดีที่เคยประกาศมาก่อนหน้านี้ และจะส่งผลกระทบต่อการค้าโลกให้ต้องเผชิญความยากลำบากในปี 2562 ซึ่งศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ไทยอาจสูญเสียประโยชน์ทางการค้าสุทธิคิดเป็นมูลค่า 3,100-4,500 ล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2562 คิดเป็นสัดส่วน 0.6-0.9% ของจีดีพีไทย