ETL ขาย IPO 1.68 บาท ..ลุยลงทุนเวียดนาม กัมพูชา

HoonSmart.com>>ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ (ETL) เคาะราคา IPO 1.68 บาท/หุ้น  เปิดจอง 24-26 ต.ค.นี้ นำเงิน ระดมทุน 70% ของไอพีโอ ซื้อรถหัวลาก ตู้คอนเทนเนอร์ควบคุมอุณภูมิ ระบบบริหารจัดการขนส่ง รองรับนโยบายส่งเสริมส่งออกสินค้าเกษตรไปจีน เตรียมขยายธุรกิจในเวียดนาม กัมพูชา ยันไม่เล่นเกมส์แข่งขันราคา มุ่งพัฒนานวัตกรรมขนส่งสินค้ามูลค่าสูง พร้อมปิดความเสี่ยงจากสงครามระหว่างพรมแดน ธุรกิจหยุดชะงัก ด้วยความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ระหว่างประเทศ -ประกันภัยทรัพย์สิน

บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ (ETL) ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน ขายหุ้น IPO จำนวน  171.86 ล้านหุ้น ราคา 1.68 บาท/หุ้น เปิดขายผู้ถือหุ้นเดิม บริษัทไวส์ โลจิสติกส์ (WICE) บริษัทแม่ของ ETL 11-18 ต.ค.นี้ และนักลงทุนทั่วไป 24-26 ต.ค.  คาดเข้าซื้อขายในตลาด SET เดือนพ.ย.นี้ โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ธนชาติ และ บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส เป็นแกนนำจัดจำหน่าย

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน 70% จะนำไปลงทุนในการซื้อรถหัวลาก ตู้คอนเทนเนอร์แบบปกติ และแบบที่ควบคุมอุณภูมิ ลงทุนในลานตู้คอนเทนเนอร์ และเทคโนโลยีระบบการบริหารจัดการขนส่ง อีก 20% นำไปชำระหนี้ค่าซื้อกิจการและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

นายคุณลี ยิค เชร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ (ETL) เปิดเผยว่า การลงทุนเพิ่มเติมในครั้งนี้เพื่อรองรับฐานลูกค้าเก่า และขยายฐานลูกค้าใหม่ ที่ต้องการขนส่งสินค้าที่มีมูลค่าสูง ประกอบด้วยยา อาหาร เวชภัณฑ์ ผลไม้ เซมิคอนดักเตอร์ โซล่าเซลล์ ที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคตจากการที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการส่งออกสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เช่นการส่งออกผลไม้ไปยังประเทศจีนที่รัฐตั้งเป้าหมายไว้ปีละ 2 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้มีความต้องการรถลาก และคอนเทนเนอร์ที่ควบคุมอุณภูมิเพิ่มสูงขึ้นมากในอนาคต

ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2565 มูลค่าการค้าระหว่างไทย มาเลเซีย ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา เติบโต 8.59% ขณะที่มูลค่าการค้าระหว่างไทย จีน สิงคโปร์ เติบโต 13.33% บริษัทมีจำนวนเที่ยวในการขนส่งสินค้าเติบโต 48.27% ส่วน 6 เดือนแรกของปีนี้ขนส่งไปแล้ว 7,500 เที่ยว มีรายได้ 646 ล้านบาท มีอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 4.91% และมีแผนที่ขยายธุรกิจเข้าไปที่ กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งอาจจะเป็นการเติบโตด้วยตัวเอง หรือ การควบรวมกิจการ ซึ่งจะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้ เพื่อสร้างการเติบโตและรักษาความเป็นผู้นำในภูมิภาคนี้ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่อันดับ 3 ของบริษัทที่มีการขนส่งสินค้าข้ามแดนมากที่สุด

นอกจากนี้ จะมีการนำเงินไปลงทุนในนวัตกรรมและยกระดับบริการด้านการขนส่งที่เป็นของตัวเองให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นปัจจุบันบริษัทมีระบบสมาร์ทล็อก ที่ล็อกตู้ครั้งเดียวไม่สามารถเปิดตู้ระหว่างทางได้ ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของบริษัท เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัทและคู่ค้า เพราะในอนาคตมีความท้าทายใหญ่ๆ รออยู่ โดยเฉพาะเศรษฐกิจที่ถดถอยทำให้การค้าระหว่างประเทศถดถอยตามไปด้วย และสงครามการค้า กระทบต่อการขนส่งสินค้าเพราะมีเส้นทางที่ถูกปิด ทำให้เกิดความล่าช้า และต้นทุนสูงขึ้น จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการเลือกเส้นทางการขนส่งที่สร้างผลกำไรให้บริษัทและคู่ค้าสูงที่สุด

ทั้งนี้ บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะบูรณาการรูปแบบการขนส่งที่หลากหลาย เพื่อให้บริการขนส่งข้ามพรมแดนที่รวดเร็ว มีความยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพ สามารถรองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจ และเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง และความต้องการของผู้ส่งสินค้า ตลอดจนเดินหน้าขยายธุรกิจควบคู่กับการมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมตลอดห่วงโซ่คุณค่า เพื่อสร้างสมดุลระหว่างมูลค่าทางธุรกิจและคุณค่าต่อลูกค้า คู่ค้าทางธุรกิจ ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด พร้อมทั้งการเพิ่มศักยภาพของบุคลากรเพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศไปสู่ความยั่งยืนในระยะยาว

“บริษัทจะไม่ลงไปเล่นตลาดที่มีการแข่งขันด้านราคา แต่จะมุ่งไปที่ตลาดไฮเอ็นด์ คือสินค้ามูลค่าสูง ที่ต้องใช้เทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญเฉพาะในการขนส่ง และบริการจัดการ ทำให้ได้มาร์จิ้นที่ดี ซึ่งเรามั่นใจว่าด้วยบุคคลากรที่มี เทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถออกแบบการขนส่งให้ลูกค้าเฉพาะรายได้ เป็นจุดแข็งที่ทำให้ลูกค้าเลือกเรา”นายคุณลี กล่าว

น.ส. กฤชวรรณ ซื้อเจริญชัย กรรมการผู้จัดการ ETL กล่าวว่า การเป็นผู้นำธุรกิจให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศที่ครบวงจร ทำให้บริษัทสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องแม้ในยุคที่เกิดการระบาดของโควิด ซึ่งจีนมีการปิดเส้นทางเดินรถ แต่ด้วยการมีพันธมิตรที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์แต่ละประเทศ มีความเชี่ยวชาญด้านพิธีการศุลกากร และเส้นทาง ทำให้สามารถเปลี่ยนจากขนส่งทางรถ ไปเป็นทางรางคือทางรถไฟ ทำให้สินค้าถูกส่งไปถึงเป้าหมายได้ตามที่ลูกค้าต้องการ อาจจะล่าช้าบ้างแต่ไม่ได้เกิดความเสียหาย

ขณะที่ หากเกิดกรณีสงครามที่อาจทำให้เกิดการปิดพรมแดน หรือ เกิดอุบัติเหตุในการขนส่งสินค้า ทางบริษัทได้มีการทำประกันภัยสินค้าให้กับคู่ค้า ทำให้ทั้งบริษัทและคู่ค้าไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

นายกำพล ทรวงบูรณกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SET ของ ETL ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่ช่วยเสริมศักยภาพการดำเนินงานและฐานะการเงินเพื่อรองรับแผนขยายการลงทุนต่าง ๆ ด้วยจุดเด่นที่สำคัญคือ ผู้บริหารเป็นผู้มีความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนมาอย่างยาวนานกว่า 10 ปี

รวมถึงยังมีฝ่ายพัฒนาธุรกิจและการตลาดที่แข็งแกร่ง ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในเชิงการสร้างและดูแลความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า การบริหารจัดการ การสื่อสารประสานงาน และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้กลุ่มบริษัทฯ ส่งมอบการบริการที่ตรงต่อความต้องการของลูกค้า อีกทั้งบุคลากรท้องถิ่นที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ประจำอยู่ที่บริษัทย่อยและบริษัทร่วมในต่างประเทศ เป็นส่วนช่วยสำคัญที่ทำให้กลุ่มบริษัทฯ ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเข้าถึงลูกค้าในแต่ละประเทศได้มากขึ้น