GULF ลบ 4.44% หลายปัจจัยลบกระทบ หวั่นถูก Downgrade

HoonSmart.com>>หุ้น GULF ลบ 4.44% หลายปัจจัยลบมากระทบ ทั้งเล็งขาดทุน FX จำนวนมาก-มีกระแสข่าวคณะกรรมการสนับสนุนกิจการพลังงานจะชะลอการซื้อไฟจากโรงไฟฟ้า-น้ำมันรั่วที่แหลมฉบัง หวั่นกระทบท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ที่ GULF อยู่ระหว่างพัฒนา UOBKH แนะ”หลีกเลี่ยง”รอดูสถานการณ์ก่อน หลังได้รับผลกระทบจากประเด็นการเมืองค่อนข้างมาก หวั่นถูก Downgrade

เมื่อเวลา 14.50 น.หุ้น GULF ลบ 4.44% มาที่ 43 บาท ลดลง 2 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,286.53 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 45 บาท ขึ้นสูงสุด 45 บาท และต่ำสุด 42.75 บาท

นายเบญจพล สุทธิ์วนิช ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) หรือ UOBKH กล่าวว่า ราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) ปรับตัวลงนำตลาดในวันนี้ ด้วยวอลุ่มเรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่น คาดว่าจะเป็นแรงขายทำกำไรของนักลงทุน หลังจากที่มีหลายปัจจัยลบเข้ามากระทบ ทั้งเรื่องคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาส 3/66 จะขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (FX) จำนวนมาก แต่เท่าที่ดูเงินบาทอ่อนค่าไปแค่ 1 บาท กรณีแย่สุดคาดจะขาดทุน FX ประมาณ 1 พันล้านบาท

นอกจากนี้ มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการสนับสนุนกิจการพลังงานจะชะลอการซื้อไฟจากโรงไฟฟ้า ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการสอบถามกับผู้บริหาร GULF ได้รับคำตอบว่า ยังไม่มี การซื้อขายไฟยังเป็นไปตามสัญญา รวมถึงเรื่องน้ำมันรั่วที่แหลมฉบัง ซึ่ง GULF อยู่ระหว่างการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 ทางผู้รับเหมาก็รับผิดชอบไป มองว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวกับ GULF

อย่างไรก็ดี ยังคงแนะนำ”หลีกเลี่ยง”หุ้น GULF เพื่อรอดูสถานการณ์ก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากประเด็นการเมืองค่อนข้างมาก และมีแนวโน้มที่นักวิเคราะห์ฯจะปรับลดประมาณการ (Downgrade) พร้อมให้ราคาเป้าหมาย 63 บาท