ราคาน้ำมันดิบลด-อิหร่านไม่หวั่นถูกคว่ำบาตรขายได้ปกติ

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังอิหร่านขายน้ำมันดิบได้ แม้ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร น้ำมัน WTI ลด 0.89 เหรียญสหรัฐฯ ปิด 62.21 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบวันที่ 6 พ.ย.2561 ปรับตัวลดลง หลังอิหร่านอ้างว่ายังคงสามารถขายน้ำมันดิบได้มากเท่าที่ตนต้องการ แม้จะได้รับแรงกดดันจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ก็ตาม ขณะเดียวกันอิหร่านพยายามโน้มน้าวให้ประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปต่อต้านการคว่ำบาตรครั้งนี้เช่นเดียวกับตุรกีและรัสเซีย เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้แก่การขายน้ำมันดิบของอิหร่าน

นอกจากนี้แม้สหรัฐฯ จะเริ่มการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่การผ่อนผันให้ 8 ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ได้แก่ จีน อินเดีย กรีซ อิตาลี ไต้หวัน ญี่ปุ่น ตุรกีและเกาหลีใต้ ในช่วง 180 วันแรกหลังการคว่ำบาตร ส่งผลให้หลายฝ่ายคลายความกังวลเรื่องอุปทานขาดตลาด เนื่องจากการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบอิหร่านอาจ ปรับลดลงเหลือศูนย์ในระยะเวลาอันใกล้ตามเป้าหมายของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดที่ 62.21 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 0.89 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล น้ำมันดิบเบรนท์ ปิด 72.13 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ลดลง 1.04 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล

บริษัท ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้ เวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลและราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล