ผู้ว่าธปท.ลั่นไม่ฝืนสู้บาทอ่อน เงินออก 8.8 พันล้านดอลล์กดดัน

HoonSmart.com>>ผู้ว่าธปท.ยอมรับค่าเงินบาทอ่อนผันผวนมากกว่าเพื่อนบ้าน จาก 3 ปัจจัย ปล่อยเคลื่อนไหวตามกลไกลตลาด  สู้แล้วเสี่ยงมาก เงินไหลออกจากหุ้น-บอนด์ 8.8 พันล้านดอลล์ ไทยมีหุ้นเทคโนโลยีน้อย ไม่น่าสนใจ

นายเศรษพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงค่าเงินบาทที่อ่อนหลุด  37 บาท/ดอลลาร์ ยอมรับว่าค่าเงินบาทมีความผันผวนสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน  เนื่องจากค่าเงินบาทมีความสัมพันธ์กับ 3 ปัจจัยหลัก คือ เงินดอลลาร์แข็งค่า, ความเคลื่อนไหวของค่าเงินหยวน และราคาทองคำที่ลดลง  ซึ่งธปท.ไม่ได้ต้องการให้ค่าเงินมีความผันผวนสูง เพราะจะกระทบกับภาคธุรกิจต้องปรับตัว  แต่ยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจ เพราะไทยยังมีภูมิคุ้มกัน เช่น ดุลบัญชีเดินสะพัดในปี 2566 และ 2567 จะเกินดุลจากแนวโน้มการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว เงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง และหนี้ต่างประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ

” ยืนยันว่าไม่มีมาตรการหรือนโยบายที่จะเข้าไปฝืนกลไกตลาด โดยเฉพาะการเข้าไปกำหนดค่าเงิน ไม่มีและไม่ทำ เพราะจะเป็นความเสี่ยงมาก ซึ่ง ธปท. จะพิจารณาความผันผวนที่มาจากปัจจัยพื้นฐาน และปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด จะไม่ทำอะไรที่สวนกลไกตลาด และเป็นปัจจัยที่ต้องเข้าไปดูแล”นายเศรษฐพุฒิกล่าว

ส่วนเงินทุนเคลื่อนย้าย ตั้งแต่ต้นปีมีไหลออก  8,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งในตลาดพันธบัตรและตลาดหุ้น ซึ่งเป็นไปตามสภาวะตลาดโลกไม่เอื้อให้เกิดการลงทุน โดยเฉพาะตลาดหุ้นไทยที่มีหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีไม่มาก จึงไม่มีความน่าสนใจเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ๆ

สำหรับการทำนโยบายการเงิน โดยเฉพาะการตัดสินใจในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มีกรอบการดำเนินการที่ชัดเจน วิธีการทำงานก็มีทั้งกรรมการจากภายในและภายนอก จึงมีอิสระในการตัดสินใจ