MK ทุ่ม 770 ลบ. แปลงวอร์แรนต์ SIRI เข้าถือหุ้น 4.08%

HoonSmart.com>> บอร์ด “มั่นคงเคหะ” (MK) ไฟเขียวควักเงิน 770 ล้านบาท แปลงสิทธิวอร์แรนต์ “แสนสิริ” (SIRI) จำนวน 700 ล้านหน่วย เข้าลงทุนถือหุ้นสามัญ SIRI สัดส่วน 4.08% มองแนวโน้มเติบโต จ่ายปันผลต่อเนื่อง

บริษัท มั่นคงเคหะการ (MK) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2566 อนุมัติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท แสนสิริ (SIRI) โดยการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิจะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) ของ SIRI ที่ออกให้แก่บุคคลในวงจำกัด จำนวน 700 ล้านหน่วย เป็นหุ้นสามัญ 700 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นละ 1.07 บาท ในราคาหุ้นละ 1.10 บาท หรือคิดเป็น 4.08% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ SIRI ภายหลังการแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิ โดยบริษัทจะชำระราคาหุ้นเป็นเงินสด 770 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะใช้สิทธิแปลงสภาพวอร์แรนต์ในคราวเดียวหรือหลายคราวก็ได้ภายในช่วงเวลาตั้งแต่วันทำการสุดท้ายของไตรมาส 4 ปี 2566 และไม่เกินวันที่ 2 พ.ย.2568 ซึ่งเป็นไปตามระยะเวลาการใช้สิทธิตามข้อกำหนดสิทธิของวอร์แรนต์ที่ออกให้แก่บุคคลในวงจำกัด โดยกำหนวันประชุมวิสามัยผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติในวันที่ 20 พ.ย.2566

บริษัทพิจารณาแล้วเห็นว่าการเข้าทำรายการดังกล่าวเข้าข่ายได้รับการยกเว้นไม่ต้องยื่นขออนุญาตจดทะเบียนหลักทรัพย์ของบริษัทเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง (Relisting) เนื่องจากการได้มาซึ่งหุ้นสามัญดังกล่าวเข้าเงื่อนไขตามข้อ 24 ของประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ทุกประการ และทำให้บริษัทได้รับการยกเว้นไม่ต้องคืนคำขอให้รับหลักทรัพย์ใหม่

สำหรับวัตถุประสงค์ในการเข้าลงทุนหุ้น SIRI หากพิจารณาแนวโน้มธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงธุรกิจให้เช่าอาคารสำนักงานและอาคารพาณิชย์หลังจากสถานการณ์โควิด-19 สิ้นสุดลงและการกลับมาฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยบริษัทมองว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์จะมีผลกระทบเชิงบวก ทำให้ธุรกิจของ SIRI มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะสร้างกำไรและผลตอบแทนให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้นได้

นอกจากนี้มองเป็นการลงทุนในบริษัทที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน อ้างอิงจากการเปิดแผนธุรกิจของ SIRI ที่ยังมุ่งเน้นธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยจะมีการพัฒนาโครงการใหม่ในปี 2566 จํานวน 52 โครงการทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮมและคอนโดมิเนียม มูลค่าโครงการรวมประมาณ 75,000 ล้านบาท และหากหากพิจารณาจากผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา SIRI มีผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง กำไรสุทธิ ในช่วงปี 2563 – 2565 ไตรมาสที่ 2 ปี 2565 และไตรมาสที่ 2 ปี2566 มีจำนวน 1,673 ล้านบาท 2,017 ล้านบาท 4,280 ล้านบาท 1,220 ล้านบาท และ 3,203 ล้านบาท ตามลำดับ

การลงทุนใน SIRI เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่อง เนื่องจากจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และมีโอกาสที่จะได้กำไรจากส่วนต่างราคาหุ้น (Capital Gain) หากหุ้น SIRI ปรับตัวขึ้นในอนาคต อีกทั้งหุ้น SIRI ยังมีสภาพคล่องสูงกว่าการถือครองที่ดินและโครงการอสังหาริมทรัพย์ระหว่างการพัฒนาของบริษัท รวมทั้งบริษํทมีสิทธิไดัรับผลตอบแทนจากเงินปันผล ซึ่งในอดีตจ่ายต่อเนื่องในช่วง 5 ปีทีผ่่านมา