MFC จัดแคมเปญCSR นำร่องกอง MRENEW ลงทุนพลังงานสะอาดร่วมสร้างพื้นที่ป่าสีเขียว

HoonSmart.com>> “บลจ.เอ็มเอฟซี” (MFC) เปิดตัวแคมเปญ CSR “Save the Earth, Plant Trees with MRENEW” นำร่องกองทุนรวม MRENEW ที่ให้ความสำคัญกับพลังงานทดแทนที่เป็นหนึ่งในพลังขับเคลื่อนที่สำคัญของโลก พร้อมโอกาสของเม็ดเงินที่เติบโตในกองทุนพลังงานสะอาดและร่วมสร้างพื้นป่าสีเขียวให้ประเทศไทย พร้อมมองหุ้นปรับฐานจังหวะทยอยสะสม รับแนวโน้มธุรกิจพลังงานสะอาดโลกเติบโตอีกไกล

นายธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี (MFC) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการกองทุนคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ กล่าวว่า ในยุคของเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว, โลกของเรากลับต้องเผชิญกับปัญหาทางสิ่งแวดล้อม ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกๆ วัน น้ำทะเลที่เต็มไปด้วยขยะพลาสติก, อากาศที่เต็มไปด้วยมลพิษ, และหลายพื้นที่ขาดแคลนน้ำและทรัพยากรธรรมชาติที่จำเป็นต่อชีวิต อนาคตของเราอาจต้องประสบกับความรุนแรงของธรรมชาติหากเราไม่แสดงออกถึงความสนใจและความรักต่อโลกวันนี้ จึงเป็นที่มาของแคมเปญ “Save the Earth, Plant Trees with MRENEW” ซึ่งเป็นแคมเปญที่สนับสนุนการการลงทุนในพลังงานสะอาดและร่วมสร้างพื้นที่ป่าสีเขียวของประเทศไทย

กองทุน MRENEW หรือกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี รีนิวเอเบิล เอนเนอร์จี ของ MFC เน้นลงทุนในธุรกิจพลังงานสะอาดระดับโลก ผ่านกองทุน BGF Sustainable Energy Fund บริหารจัดการโดย BlackRock ที่เน้น 3 ธีมหลักคือ Clean Power (พลังงานสะอาด) , Energy Efficiency (การเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน) และ Clean Transportation (การคมนาคมที่ใช้พลังงานทดแทน) ซึ่งสร้างโอกาสในการรับผลตอบแทนที่เติบโตขึ้นในกลุ่มพลังงานสะอาดที่จะก้าวมาเป็นพลังหลักของโลกในอนาคต

นอกจากนี้ แคมเปญนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ทุกคนได้เข้าใจถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการปกป้องโลก. มาทำความดีสำหรับโลกของเรา และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคนและวันนี้ เงินลงทุนของทุกท่านยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทย โดยเงินลงทุนทุกๆ 500,000 บาท ผ่านกองทุน MRENEW ทั้งกองปกติและกองลดหย่อนภาษี จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปลูกต้นไม้ 1 ต้น กับ MFC

“เรานำเงินลงทุนที่ได้ ไปปลูกต้นไม้กับโครงการ Care the Wild “ปลูกป้อง Plant & Protect” ที่จะร่วมดูแลการจัดการของการปลูกป่าในครั้งนี้ โดยจะช่วยปลูกและดูแลต้นไม้สร้างแนวป้องกันไฟป่า รวมไปถึงการจัดการหาแหล่งน้ำให้ชาวบ้านได้อยู่ร่วมกันกับป่าและบริหารจัดการพื้นที่ป่าไปด้วยกัน เพื่อให้ชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อให้เงินลงทุนของคุณเติบโตไปพร้อมกับต้นไม้ ในโครงการของเราครับ” นายธนโชติ กล่าวเสริม

ดร.ชาญวุฒิ รุ่งแสงมนูญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า กองทุน MRENEW จัดตั้งครบ 3 ปี สร้างผลตอบแทนเฉลี่ยรวมเงินปันผลอยู่ที่ประมาณ 10% ต่อปี ซึ่งปีที่ผ่านมาหุ้นทั่วโลกปรับฐานฉุดผลตอบแทนลดลง แต่ปัจจุบันกองทุนยังสร้างผลตอบแทนเป็นบวก จากการกระจายการลงทุนใน 3 ธีมหลัก ทำให้พอร์ตโฟลิโอมีความยืดหยุ่นและรองรับความผันผวนของตลาดได้ดี ซึ่งเป็นจุดเด่นของกองทุน

ขณะที่ปัจจัยขับเคลื่อนไปข้างหน้ามาจากภาวะโลกร้อน ซึ่งเราถูกบังคับให้มีพลังงานสะอาด ลดก๊าซเรือนกระจกเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ภาครัฐทั่วโลกต่างให้การสนับสนุน ขณะที่เม็ดเงินลงทุนต่อปีอยู่ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากจะไปให้ถึงเป้าหมายในปี 2050 จะอยู่ที่ 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ดังนั้นจะต้องมีบริษัทที่ได้ประโยชน์ แต่อยู่ที่การคัดเลือกหุ้นในการลงทุน ซึ่ง BlackRock ผู้บริหารจัดการกองทุนหลักมีความเชี่ยญชาญและมีการคัดเลือกหุ้นที่เน้นหุ้นขนาดใหญ่ มีความมั่นคงและยั่งยืน

“เรามองธีมพลังงานสะอาด เป็นธีมลงทุนระยะยาว ซึ่งเราเชื่อว่าจะเติบโตได้อีกไกล จากแนวโน้มของทุกประเทศั่วโลกมีข้อตกลงจะก้าวไปสู่ Net Zero ลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ระหว่างทางจึงต้องมีการลงทุนเพิ่มเป็นลำดับและแนวโน้มการใช้พลังงานสะอาดจะมากขึ้น จึงมองราคาที่ปรับฐานลงมาเป็นจังหวะน่าลงทุนและทยอยเก็บสะสม พี/อีดัชนีหุ้นพลังงานสะอาดตอนี้เทรดที่ 16-17 เท่า เมื่อเทียบ 5 ปีย้อนหลังเฉลี่ยอยู่ที่ 20 ปลายๆถึง 30 เท่า”ดร.ชาญวุฒิ กล่าว

การลงทุนในธีมพลังงานสะอาดจึงเป็นหนึ่งในธีมที่นักลงทุนสามารถนำไปจัดพอร์ตการลงทุน นอกเหนือจากการลงทุนอื่นๆ เพื่อสร้างการเติบโตได้ในระยะยาวได้

ปัจจุบันกองทุน MRENEW มีให้เลือกลงทุนผ่านกองทุนรวมทั่วไปและกองทุนรวมลดหย่อนภาษีทั้ง SSF และ RMF