บลจ.ยูโอบี เสิร์ฟกองทุนพันธบัตรรัฐ อายุ 6 เดือน รับทิศทางดอกเบี้ยยังสูง

HoonSmart.com>> บลจ.ยูโอบี ชวนคว้าโอกาสลงทุนตราสารหนี้คุณภาพดีในระยะสั้น รองรับความผันผวน หลังเฟดส่งสัญญาณดอกเบี้ยระดับสูง พร้อมเสิร์ฟ “กองทุนเปิด ยูไนเต็ด พันธบัตรรัฐ 6 เดือน 3” (UGOV6M3) ลงทุนพันธบัตรรัฐบาลในประเทศ อายุประมาณ 6 เดือน เสนอขาย 26 ก.ย.- 6 ต.ค.นี้ คาดผลตอบแทน 2.05% ต่อปี

บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ยูโอบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นทั่วโลกมีการปรับฐานลงแรง หลังจากผลการประชุม Fed ที่แม้ว่าจะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามคาด แต่อย่างไรก็ดีได้ปรับมุมมองอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2024 และ 2025 เพิ่มสูงขึ้นกว่าที่คาด (Higher For Longer) รวมถึงเปิดโอกาสในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ ทำให้อัตราพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น กดดันตลาดหุ้นและทำให้เกิดความกังวลในการดำเนินนโยบายทางการเงินกลับมาอีกครั้งและกระทบต่อ Sentiment ของนักลงทุน ทั้งนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มพบว่าหุ้นกลุ่ม Growth ที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราพันธบัตร ได้รับแรงกดดันมากที่สุด

ทั้งนี้การที่ Fed ได้ออกมาปรับมุมมองอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่เข้มงวดมากขึ้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดคาดมากนัก เนื่องจากตัวเลขเศรฐกิจที่ออกมาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความทนทานต่อสภาวะดอกเบี้ยสูงได้ (Resilient) และสอดคล้องกับมุมมองของ Fed ที่ได้ปรับคาดการณ์ GDP ในปี 2023 และ 2024 เพิ่มขึ้นอีก 1.1% และ 0.4% ตามลำดับ ในขณะเดียวกันได้ลดโอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2024 ลงเหลือ 2 ครั้ง (50 bps) ใกล้เคียงกับสิ่งที่ตลาดได้ทยอย Priced-In ไปก่อนหน้าการประชุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมองว่า Fed จะคงดอกเบี้ยอย่างน้อยจนถึงปีนี้

บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) คาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยออกไปเล็กน้อยจากในเดือนมิถุนายน ไปเป็นเดือนกรกฎาคมปีหน้า ซึ่งมีความสมเหตุสมผลกับทิศทางเงินเฟ้อที่ค่อย ๆ ลดลงในขณะที่เศรษฐกิจยังแข็งแรงพอที่จะสนับสนุนให้ Fed สามารถคงดอกเบี้ยในระดับสูงไว้ได้นาน

สัปดาห์นี้ให้จับตาดูตัวเลข Core PCE ซึ่งอาจจะทำให้ตลาดผันผวน แต่เราเชื่อว่าจะไม่รุนแรงและอาศัยจังหวะเหล่านี้เป็นโอกาสในการลงทุน โดยการลงทุนในตราสารหนี้ยังคงเป็นคำแนะนำหลักและเป็นโอกาสที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ด้วยอัตราผลตอบแทน (Yield) ที่ปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้จะเป็นการรองรับความผันผวนได้ดี รวมถึงโอกาสในการรับผลตอบแทนจากการลงทุน (Capital Gain)

สำหรับนักลงทุนที่มองหาโอกาสการลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดีในระยะสั้นประมาณ 6 เดือน และต้องการเน้นการลงทุนในตราสารหนี้ไทย บลจ.ยูโอบี แนะนำ กองทุน UGOV6M3 เน้นลงทุนในพันธบัตรหรือตราสารหนี้รัฐบาล กระทรวงการคลัง หรือธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นผู้ออก ผู้รับรอง ผู้รับอาวัล หรือผู้ค้ำประกัน รวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน อีกทั้งผลตอบแทนที่ได้รับไม่ต้องเสียภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา และไม่มียอดเงินลงทุนขั้นต่ำ กองทุนมีระดับความเสี่ยง 3 อายุเวลาโครงการประมาณ 6 เดือน (ผู้ลงทุนจะไม่สามารถขายคืนก่อนครบกำหนดอายุกองทุนได้)

สามารถดูข้อมูลกองทุนเพิ่มเติมได้ที่ https://www.uobam.co.th/th/mutual-fund/00795/UGOV6M3