SIA19 เทรดวันแรกลงตามหุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ จังหวะซื้อลงทุน พื้นฐานแกร่ง-ปี’65 ปันผล 5.5%

HoonSmart.com>>DR:SIA 19 เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ SET วันแรก ราคาสอดคล้องกับราคาหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ชูศักยภาพเป็นสายการบินอันดับหนึ่งและดีที่สุดในโลก จุดเด่นมีมาร์เก็ตแคปใหญ่  จ่ายเงินปันผลสูง กำไรเติบโตตามแนวโน้มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกฟื้นตัวรวดเร็ว  บล.หยวนต้าฯเตรียมขาย DR ตัวที่ 2 ปลายปีนี้หรือต้นปี 67 ออกเป็นซีรี่ย์ อ้างอิงหุ้นโกลบอลแบรนด์ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ 

SIA19 หรือตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) อ้างอิงหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) สายการบินอันดับหนึ่งและดีที่สุดในโลก ซึ่งออกโดยบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก (19 ก.ย.2566)  ราคาเปิดที่ 17.50 บาท ซึ่งเป็นราคาสูงสุด ก่อนที่จะปรับตัวลงไปต่ำสุดที่ 16.60 บาท และปิดที่ระดับ 16.80 บาท ลดลง  1.28 บาทท หรือ -7.08% ต่ำกว่าราคาเสนอขายนักลงทุนครั้งแรก (IPO) ที่ 18.0798 บาท

นายชาญศักดิ์ ธนเตชา กรรมการผู้จัดการ ประธานสายผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาของ SIA19 ต่ำกว่าราคาขายครั้งแรก เป็นการเคลื่อนไหวสอดคล้องกับราคาหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ที่ซื้อขายอยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) หากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในหุ้นสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ก็สามารถเลือกให้ SIA19 เป็นตัวแทนสำหรับการลงทุนระยะยาว โดยมีจุดแข็งที่โดดเด่นเหนือกว่าสายการบินคู่แข่งในภูมิภาคเอเชีย มีมาร์เก็ตแคปใหญ่ถึง
5.4 แสนล้านบาท ในปี 2565 มีกำไรสุทธิปีละ 5.5 หมื่นล้านบาท ให้ผลตอบแทนเงินปันผลในอัตรา 5.5% เพิ่มขึ้นจาก 2.6% ในปีก่อนหน้า นโยบายจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง ประมาณเดือนพ.ค.และพ.ย. ขณะเดียวกันหุ้นซื้อขายที่ระดับ P/E 16 เท่าและ P/BV 0.8 เท่า

“หุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เหมาะสมสำหรับนำมาอ้างอิง DR เพื่อลงทุนระยะยาว เพราะมีจุดเด่นเรื่องราคาหุ้นมีเสถียรภาพ แกว่งขึ้นลงไม่เกิน 2-3% ต่อวัน แบรนด์เป็นที่รู้จักทั่วโลก เป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลก มีขนาดใหญ่ และกำไรโตดี”นายชาญศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ มั่นใจว่า DR:SIA19 อ้างอิงหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนที่สนใจการลงทุนในหุ้นต่างประเทศมากขึ้น  จากธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและสายการบินอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เป็นหุ้นสายการบินที่ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญและเป็นหุ้นที่น่าจับตามอง

นอกจากนี้การที่กรมสรรพากรจะเริ่มให้เสียภาษีจากรายได้ที่เกิดจากการลงทุนในต่างประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567  เป็นต้นไปนั้น เชื่อว่าจะทำให้นักลงทุนหันมาสนใจลงทุนใน DR ที่อ้างอิงหุ้นในต่างประเทศมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนให้กับพอร์ตลงทุน

สำหรับแผนการออก DR ตัวที่สองของบล.หยวนต้า  คาดจะเสนอขายประมาณปลายไตรมาสที่ 4 หรือต้นไตรมาสแรกปี 67  น่าจะออกเป็นซีรี่ย์ อ้างอิงหุ้นในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โfpเลือกหุ้นที่ทำธุรกิจโกลบอล  เป็นแบรนด์เป็นที่รู้จักทั่วโลก ที่สำคัญตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดซื้อขายหุ้นช่วงเวลาใกล้เคียงกับตลาดหุ้นไทย