บล.ลิเบอเรเตอร์ คาดหุ้นแกว่งไซด์เวย์ บอนด์ยีลด์สหรัฐเร่งขึ้น-บาทอ่อน

HoonSmart.com>>บล.ลิเบอเรเตอร์ คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งไซด์เวย์ในกรอบ 1,455-1,480 จุด สัญญาณบอนด์เยีลด์สหรัฐเร่งขึ้น ผสานเงินบาทอ่อนค่า กดดัน จับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน เชียร์กลุ่มนิคมจากย้ายฐานการผลิตเข้าสู่ไทย แนะนำ WHA

บล.ลิเบอเรเตอร์ คาด SET วันนี้ “Sideways” ในกรอบ 1,455-1,480 จุด สัญญาณ Bond Yield สหรัฐเร่งขึ้น ผสานค่าเงินบาทที่อ่อนค่ายังกดดันสั้น แนะเกาะติดรายงานผลประกอบการ โดยกลยุทธ์มองต่อรองราคา เน้นย่อตั้งรับหุ้นที่คาดกำไรครึ่งหลังปี 2567 เด่น โดยวันนี้แนะเก็งกลุ่มนิคมฯจากการย้ายฐานผลิตเข้าสู่ไทยมากขึ้น แนะนำ “WHA”

ภาพรวมการปรับลดดอกเบี้ยสหรัฐฯ มีแนวโน้มผ่อนคลายลง โดยล่าสุดเครื่องมือ CME FED Watch Tool สะท้อนโอกาสกว่า 90% ที่ เฟดจะลดดอกเบี้ยสหรัฐฯเพียง 0.25% ในเดือน พ.ย. และลดอีก 0.25% ในเดือน ธ.ค. ซึ่งจะส่งผลให้กรอบดอกเบี้ยสหรัฐฯปีนี้ปิดที่ 4.25%-4.50% (สอดคล้องกับ Dot plot ล่าสุด) ส่งผลให้ Dollar Index ปรับแข็งค่าขึ้น โดยล่าสุดสู่ระดับ 104.4 จุด และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯก็เร่งขึ้นต่อเนื่องสู่ระดับ 4.24% ทำจุดสูงสุดในรอบ 3 เดือน ซึ่งคาดจะสร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นในระยะสั้น

จาก Dollar Index ที่แข็งค่ากระทบต่อค่าเงินเยนอ่อนสุดรอบ 3 เดือน ผสานกับ BOJ ยังไม่รีบที่จะเร่งการขึ้นดอกเบี้ยญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นแรงส่งต่อการอ่อนค่าของเยนต่อเนื่อง ขณะที่ไทยพบว่าค่าเงินบาท ยังมีแนวโน้มอ่อนตัว ล่าสุดสู่ระดับ 33.5 บาทต่อดอลลาร์ อาจะเป็นปัจจัยที่เร่งให้นักลงทุนต่างชาติขายทำกำไรเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ดีในด้านการลงทุนทางตรงของต่างชาติยังเห็นสัญญาณของการเตรียมย้ายฐานการผลิตมาที่ไทยมากยิ่งขึ้น สะท้อนจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่เริ่มทยอยเข้ามา ซึ่งคาดเป็นผลบวกต่อภาพเศรษฐกิจไทยในช่วงถัดไป และส่งผลดีต่อกลุ่มนิคมฯ อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงเทคโนโลยีของไทยในระยะกลาง

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนระยะสั้น SET อยู่ในช่วงปรับฐาน โดยมีแนวรับสำคัญที่ 1,450 จุด แนะย่อตั้งรับ (ไม่ต้องไล่ราคา) โดยเน้นหุ้นที่คาดกำไรครึ่งหลังปี 2567 เด่น