THRE รับ’67 โตต่ำกว่าเป้า ประกันสุขภาพ-น้ำท่วมฉุด

HoonSmart.com>>ไทยรับประกันภัยต่อยอมรับรายได้ปีนี้โตต่ำกว่าเป้า เหตุปรับเพิ่มเงื่อนไขประกันสุขภาพ น้ำท่วม หวังคุมคอมไบ เรโช อยู่ที่ 96% ด้าน ROI อยู่ที่ 3.5%-4%

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยรับประกันภัยต่อ (THRE) ประเมินว่าในครึ่งปีหลังรายได้ของบริษัทจะโตต่ำกว่า 10% ซึ่งจะทำให้รายได้ปี 2567 โตต่ำกว่าเป้าหมายที่เคยวางไว้ 10% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับเพิ่มเงื่อนไขการรับประกันภัยต่อด้านสุขภาพ และน้ำท่วม ที่มีอัตราความเสียหายสูง เพื่อที่จะรักษาอัตราส่วนรวมค่าสินไหมทดแทนและค่าใช้จ่ายดำเนินงาน (Combined Ratio) ไว้ไม่ให้เกิน 96% ส่วนผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) คาดว่าจะได้ตามเป้าหมายที่ 3.5%-4%

ส่วน 6 เดือนแรกปี 2567 รายได้เติบโต 10% ROI ทำได้ 3% และ Combined Ratio กว่า 96%

“ประกันต่อด้านสุขภาพ มีการเคลมสูงกว่าเบี้ยที่รับมา โดยเฉพาะประกันสุขภาพกลุ่ม ก็มีการปรับเงื่อนไขการรับประกัน เช่น ให้ลูกค้าร่วมรับผิดชอบค่ารักษาเบื้องต้นเองสูงขึ้น ขณะที่ประกันน้ำท่วม ความเสียหายแรงรุนแรงและมีความถี่มากขึ้นจึงได้ปรับเงื่อนไขด้วยการลดความคุ้มครองต่อเหตุการณ์ลง เป็นการปรับตามตลาดต่างประเทศ ทำให้ลูกค้าที่เคยส่งงานมีการรับความเสี่ยงภัยเองมากขึ้น หรือก็ไม่ทำประกันภัยต่อกับบริษัทอื่น”นายโอฬาร กล่าว

นายโอฬาร กล่าวว่า ด้านประกันสุขภาพ บริษัทมีการหันไปรับประกันภัยสุขภาพที่ไม่ต้องอิงกับอัตราเงินเฟ้อด้านค่ารักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยมุ่งไปที่ประกันโรคร้ายแรง (Critical illness: CI) ที่มีการกำหนดค่าสินไหมที่แน่นอน ประกันอุบัติเหตุ