คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ตลาดรับแรงกดดันจากต่างประเทศ Selective Call หุ้นที่ยังมีแรงซื้อกลับ

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นทั่วโลกปรับตัวลง วิตกเรื่องภาวะเงินเฟ้อและเศรษฐกิจชะลอตัว โดยดาวโจนส์ปิดร่วงในวันศุกร์หลังหุ้นกลุ่มชิปปรับตัวลดลงเนื่องจากความวิตกต่ออุปสงค์ที่อ่อนแอของผู้บริโภค รวมทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ตลาดยังคงกังวลต่อเศรษฐกิจและเป็นปัจจัยกดดัน ทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลออกจากตลาดหุ้นไปด้วย

ส่วนทางฝั่งยุโรป และเอเซีย เม็ดเงินลงทุนยังชะลอตัว รอติดตามผลการประชุม FOMC ECB และ BOJ ที่จะตามมา รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจอื่นๆ เช่นตัวเลขการจ้างงาน ดัชนี PMI เป็นต้น ส่วนทางด้านหุ้นไทย ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย แม้ว่าจะปิดด้วยกราฟแท่งแดง แต่ก็เป็นสัญญาณฟื้นตัวระยะสั้น หลังรัฐบาลเริ่มแถลงถึงนโยบายต่างๆ รวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากปัจจัยตลาดโลกยังกดดัน ก็ยังให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีอยู่ที่ 1535-1565 จุด

การเทรด DW
SET50 DW – S50U23 ส่งสัญญาณการปรับตัวขึ้น และยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปทดสอบ 955 และ 965 จุดตามลำดับ เป็นโอกาสของ Call DW ที่จะลุ้นการปรับตัวขึ้นต่อ ส่วน Put DW ชะลอไปก่อน อย่างไรก็ตาม DW ที่หมดอายุเดือน 9 จะต้องเริ่มระมัดระวังมากขึ้นเนื่องจากจะเป็นช่วงที่ time decay ลดลงเร็ว ให้เลือกตัวที่หมดอายุไกลๆ ก่อนดีกว่า

DW บนหุ้นรายตัว – KBANK BBL TISCO ยังลุ้น Call DW ต่อได้ รวมถึง ADVANC TRUE และ ERW ที่ยังมีลุ้นรันเทรนด์ แต่ให้ระวังแรงขายที่จะเข้ามาในสัปดาห์นี้จากปัจจัยต่างประเทศ ในส่วนของหุ้นอื่นๆ ที่เริ่มมีแรงขายจากสัปดาห์ก่อน อาจเป็นโอกาสของ Put DW ได้เช่นกัน แต่เนื่องจากตัวเลือก Put มีอยู่อย่างจำกัด ถ้าเจอตัวที่สเปคไม่สวยก็ให้ชะลอการเทรดไปก่อน

HSI DW – HSI Index เริ่มชะลอการปรับตัวขึ้นจากภาวะกดดันของตลาดต่างประเทศ โดยมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ เป็นจังหวะของ put ในระยะสั้น แต่ต้องมอนิเตอร์ใกล้ชิด เนื่องจากดัชนีค่อนข้างมีความอ่อนไหวต่อตัวเลขเศรษฐกิจและปัจจัยรอบด้าน เทรดสั้นแบบมอนิเตอร์ใกล้ชิด หรือชะลอการเทรด เพื่อลดความเสี่ยงด้าน time decay ก่อนได้

DW บนดัชนีหุ้นต่างประเทศอื่น ๆ – ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลง และยังมีโอกาสปรับตัวลงจากปัจจัยกดดัน ทั้งในเรื่องของตัวเลขเศรษฐกิจ เป็นโอกาสของ Put DW ทั้ง NDX SPX และ DJIA ในระยะนี้ ส่วน Call DW อาจต้องรอก่อน

DW บนหุ้นต่างประเทศ – BABA อ่อนตัวตามหุ้นฮ่องกง และยังส่งผลให้หุ้นฮ่องกงอื่นๆ อ่อนตัวตามอีกด้วย เป็นจังหวะของ Put DW ที่เกี่ยวข้อง แต่อย่าลืมตรวจสอบ sensitivity และ time decay ก่อนลงทุน เนื่องจาก DW บนหุ้นต่างประเทศส่วนใหญ่เคลื่อนไหวทีละนิด อย่าลืมตรวจสอบตารางราคาให้ดีก่อนการลงทุน

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร