บล.หยวนต้าฯ ผู้นำเชื่อมตลาดหุ้นไทย-สิงคโปร์ เปิดตัว ‘DR:SIA19’ อ้างอิงหุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์

HoonSmart.com>>”บล.หยวนต้าฯ” ประกาศความยิ่งใหญ่เป็นรายแรกเชื่อมกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ นำเสนอตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ( DR:SIA19) อ้างอิงหุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ สายการบินอันดับหนึ่งและดีที่สุดในโลก ต่อยอดธุรกิจ Wealth Management เพิ่มทางเลือกลงทุนระยะยาวสำหรับคนไทย เตรียมเปิดขาย IPO 11-15 ก.ย.66 คาดเข้าซื้อขายใน SET วันที่ 19 ก.ย.นี้ ชูจุดแข็ง รายได้-กำไร-มาร์เก็ตแคป เหนือกว่าสายการบินคู่แข่งในภูมิภาค P/E แค่ 16 เท่า P/BV เพียง 0.8 เท่า เตรียมเทคออฟรับท่องเที่ยวและการบินทั่วโลกฟื้นตัว ดันผลประกอบการพุ่งทะยานต่อเนื่อง

นางบุญพร บริบูรณ์ส่งศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า วันนี้ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญของบล.หยวนต้าฯ ที่จะยกระดับศักยภาพเพิ่มโอกาสกระจายการลงทุนและทางเลือกในการลงทุนในหุ้นต่างประเทศให้กับนักลงทุนไทย ภายใต้สภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวน โดยบริษัทฯ เตรียมเสนอขาย DR อ้างอิงหุ้นสิงคโปร์ แอร์ไลน์ (Singapore Airlines) ซึ่งเป็นสายการบินอันดับหนึ่งของโลก โดยนักลงทุนสามารถร่วมเป็นเจ้าของสายการบินอันดับหนึ่งของโลกได้ง่าย ๆ และไม่ได้ใช้เงินมาก ผ่านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้าสามารถใช้บัญชีซื้อขายเดิม ไม่ต้องเปิดใหม่

ปัจจุบัน บล.หยวนต้าฯ มีทุนจดทะเบียนกว่า 4,500 ล้านบาท และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับ AA จากบริษัทฟิทช์เรทติ้ง สะท้อนถึงความมั่นคงขององค์กร และมีความแข็งแกร่งทางการเงินอย่างยิ่ง สำหรับ DR:SIA19 ถือเป็น DR ตัวแรกของ บล.หยวนต้าฯ ในฐานะ Regional Company ที่มีความพร้อมในการให้บริการลงทุนต่างประเทศและได้คัดสรรโอกาสการลงทุนที่มีคุณภาพมาให้ลูกค้า

” นักลงทุนไทยมีโอกาสกระจายการลงทุนครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก กลุ่มหยวนต้ามีจุดเด่นที่มีสาขาตัวแทนในหลายประเทศ ช่วยย่อโลกการลงทุน  ซึ่ง DR สามารถดูแลลูกค้าค่อนข้างยาว จัดพอร์ตให้เหมาะสมกับสโตล์ลูกค้า ช่วยเพิ่มพอร์ตลูกค้าให้โตขึ้น มองวิกฤตเป็นโอกาสออกไปลงทุนต่างประเทศ สิงคโปร์แอร์ไลน์เป็นแบรนด์คุ้นชื่อคนไทย และกำลังมี Upside Gain หลังการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก”นางบุญพรกล่าว

ด้านนายชาญศักดิ์ ธนเตชา กรรมการผู้จัดการ ประธานสายผลิตภัณฑ์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า หยวนต้า ถือเป็นโบรกเกอร์รายแรกที่เชื่อมกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ โดยนำหุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ สายการบินที่ดีที่สุดในโลกมาออกเป็นตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ใช้ชื่อย่อ DR:SIA19 กำหนดเปิดขาย IPO ระหว่างวันที่ 11-15 ก.ย. 2566 (15 กันยายน ปิดรับจองถึงเที่ยง) และคาดว่าจะเปิดให้มีการซื้อขายวันแรกผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 19 ก.ย. 2566 ส่วนเวลาซื้อขายเหมือนกับช่วงเวลาปกติทุกวันทำการระหว่าง 10.00-16.30 น.

ทั้งนี้ 10 DR:SIA19 เท่ากับ 1 หุ้นอ้างอิง หรือคิดเป็นเงินบาทประมาณ 18 บาทต่อการซื้อขายขั้นต่ำ 1 หน่วยการลงทุน และ DR ที่ออกโดย บล.หยวนต้าฯ นั้น จะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลสภาพคล่องให้ ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องจะซื้อหรือขายไม่ได้

นักลงทุนสามารถร่วมเป็นเจ้าของสายการบินอันดับหนึ่งของโลกอย่างสิงคโปร์ แอร์ไลน์ ได้ง่าย ๆ สำหรับนักลงทุนที่มีบัญชี บล.หยวนต้าฯ แล้ว สามารถจอง IPO ผ่านช่องทาง e-service หรือผ่านเจ้าหน้าที่การตลาด การจองขั้นต่ำ 10,000 บาท ทวีคูณทีละ 1,000 ส่วนท่านที่ยังไม่มีบัญชีกับ บล.หยวนต้าฯ สามารถเปิดบัญชี Online ง่าย ๆ ใช้เวลาไม่ถึง 8 นาที (มี QR show scan เปิดบัญชีผ่านสมาร์ทโฟน) หรือผ่านช่องทางติดต่อของหยวนต้า Online service: 0-2009-8000 ,Website หยวนต้า : www.yuanta.co.th ,Website DR Yuanta : dr.yuanta.co.th

สำหรับสิงคโปร์ แอร์ไลน์มีจุดแข็งที่พื้นฐานแข็งแรงโดดเด่นอย่างมากเหนือกว่าสายการบินคู่แข่งในภูมิภาคเอเชีย ทั้งภาพรวมของรายได้ กำไร รวมถึงมาร์เก็ตแคปมีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งกว่า 10 เท่า โดยสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.2566 มีรายได้รวมกว่า 4.56 แสนล้านบาท มีกำไรสุทธิ 5.5 หมื่นล้านบาท มาร์เก็ตแคปกว่า 5.31 แสนล้านบาท สัดส่วนราคาต่อกำไร(P/E) 16 เท่า และสัดส่วนราคาต่อมูลค่าหุ้นทางบัญชี(P/BV) 0.8 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) และบริษัทการบินกรุงเทพ (BA)

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานงวด 6 เดือน/ 2566 AAV มีรายได้รวม 19,658 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ -653 ล้านบาท และ ณ วันที่ 8 ก.ย.2566 มีมาร์เก็ตแคป 33,817 ล้านบาท P/BV 4.63 เท่า ขณะที่ BA มีมาร์เก็ตแคป 34,230 ล้านบาท รายได้รวม 10,700 ล้านบาทและกำไรสุทธิ 1,545 ล้านบาท P/E 26.29 เท่า และ P/BV 1.99 เท่า

นอกจากนี้ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ ยังได้รับการการันตีว่าเป็นสายการบินที่ดีที่สุดในโลกจาก Skytrax World Airline Awards 2023 มากถึง 4 รางวัล ประกอบด้วย World’s Best Airline , Best First Class Airline , Best First Class Comfort Amenities และ Best Airline in Asia และเป็นสายการบินในเครือข่าย The Star Alliance ครอบคลุม 1,250 จุดหมายปลายทาง ใน 195 ประเทศ

ด้านผลการดำเนินงานสิงคโปร์ แอร์ไลน์ จะฟื้นตัวดีทั้งรายได้และกำไร อีกทั้งยังเป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งโดยมีปัจจัยสนับสนุนคือปริมาณผู้โดยสารแต่ละเที่ยวบินในช่วงเดือนเม.ย. 2565- มี.ค. 2566 เพิ่มสูงขึ้นถึง 85% สูงกว่าปีก่อนการระบาดของโควิด 19 ที่ 83-84% และรายได้เฉลี่ยต่อกิโลเมตรการเดินทางต่อผู้โดยสาร (Passenger Yield) 11.8 เซนต์ (ดอลลาร์สิงคโปร์) สูงกว่าปีก่อนการระบาดของโควิด 19 ที่ 9.1-9.2 เซนต์

ธุรกิจการบินยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 โดย The World Travel & Tourism Council ประเมินว่ารายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 9.5 ล้านล้านเหรียญฯ ต่ำกว่าปี 2562 (ที่เป็นระดับสูงสุด) เพียง 5% และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวได้เร็วขึ้น หากนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเดินทางเร็วกว่าคาดและยังมีประเด็นบวกเพิ่มจากการอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จีนสามารถเดินทางไปยัง 70 ประเทศเพิ่มเติม ซึ่งจะหนุนให้การฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังปีนี้ทำได้ดีมากขึ้น

” DR:SIA19 อ้างอิงหุ้นตัวใหญ่มาก เหมาะสำหรับนักลงทุนระยะยาว แนวโน้มผลประกอบการจะเติบโตตามการท่องเที่ยวกลับมาได้”

ด้าน MS.Serene Cai Head of Securities Trading, Equities, Singapore Exchange, SGX Group ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ กล่าวว่า ยินดีที่ได้เห็นการขยายตลาดของตราสารแสดงสิทธิ โดยเฉพาะ DR ตัวใหม่ที่อ้างอิงหุ้นจากประเทศสิงคโปร์ผ่านการนำเสนอจากบริษัท หลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) ซึ่งการเพิ่ม DR ตัวใหม่นี้จะเป็นตัวช่วยในการกระจายความเสี่ยงให้กับนักลงทุนไทย เชื่อมโยงการลงทุนระหว่างไทยกับสิงคโปร์ และช่วยให้นักลงทุนเข้าถึงทางเลือกการลงทุนที่หลากหลายขึ้นกว่าเดิม