ก.ล.ต.เฮียริ่งยกเลิกลดหย่อน ค่าธรรมเนียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีบจ.

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นยกเลิกการลดหย่อนค่าธรรมเนียม “การยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี” ของบริษัทจดทะเบียน ให้สอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบของบริษัทจดทะเบียนและสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อยกเลิกการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีของบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้สอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบของบริษัทจดทะเบียนและสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน

ตามที่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สบ. 28/2547 เรื่อง การกำหนดค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล การจดทะเบียน และการยื่นคำขอต่าง ๆ ลงวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2547 กำหนดให้บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ที่มีหุ้นเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่ไม่เคยถูกดำเนินการเปรียบเทียบความผิดหรือถูกกล่าวโทษโดย ก.ล.ต. จากกรณีที่ไม่สามารถจัดทำและนำส่งงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามที่กฎหมายกำหนด และมีการชำระค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีภายในกำหนดระยะเวลา ได้รับลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีในอัตราร้อยละ 20 ของค่าธรรมเนียมที่ต้องชำระแก่ ก.ล.ต.

ในการนี้ ก.ล.ต. มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อยกเลิกการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีตามประกาศดังกล่าว เนื่องจากหน้าที่ในการจัดทำและนำส่งงบการเงินหรือรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและผลการดำเนินงานตามที่กฎหมายกำหนด และหน้าที่ในการชำระค่าธรรมเนียมภายในกำหนดระยะเวลา เป็นหน้าที่สำคัญที่บริษัทจดทะเบียนควรยึดถือปฏิบัติ รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ก.ล.ต. จึงได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศเกี่ยวกับการยกเลิกการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีของบริษัทจดทะเบียน เพื่อยกเลิกการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีให้สอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบของบริษัทจดทะเบียน สภาพแวดล้อมของตลาดทุน และการกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ยังคงส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินการในเรื่องที่สำคัญต่าง ๆ ผ่านมาตรการการลดหย่อนค่าธรรมเนียมตามเดิม ได้แก่ การนำค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างที่ปรึกษาและ/หรือผู้ทวนสอบมาใช้ลดหย่อนค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปีสำหรับบริษัทที่เปิดเผยข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. มีแผนงานที่จะทบทวนเงื่อนไขและมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้ เพื่อลดภาระและสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนให้ความร่วมมือและดำเนินการได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1021 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDQ1N0RHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail fundraisingpolicy@sec.or.th จนถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2567