“การบินไทย” เผย IFA ประเมินมูลค่าหุ้นหลังแปลงหนี้ 5.65-8.92 บาท

HoonSmart.com>> “การบินไทย” (THAI) เปิดเผยรายงานการประเมินมูลค่ายุติธรรมโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เป็นข้อมูลประกอบพิจารณาให้เจ้าหนีัใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนโดยสมัครใจตามแผนฟื้นฟูกิจการ ช่วงราคา 5.65 – 8.92 บาท ก่อนขายหุ้นเพิ่มทุนเดือนธ.ค.นี้

บริษัท การบินไทย (THAI) เปิดเผยรายงานการประเมินมูลค่ายุติธรรมโดยบริษัท แคปปิตอล แอ๊ดแวนเทจ จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) เพื่อให้ความเห็นเกี่ยวกับการประเมินมูลค่ายุติธรรมของบริษัทฯ และเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาการใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนโดยสมัครใจและแปลงดอกเบี้ยตั้งพักเป็นทุนโดยสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความห็นว่า วิธีที่เหมาะสมที่สุดในการประเมินมูลค่ายุติธรรม THAI (และมูลค่าหุ้นสามัญของ THAI) คือวิธีอัตราส่วนมูลค่ากิจการต่อกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EV/EBITDA Ratio Approach) ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถสะท้อนถึงศักยภาพในการทำกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทฯ โดยพิจารณาจากผลการดำเนินงานในอดีต รวมถึงสะท้อนถึงโครงสร้างหนี้สินและทุนของบริษัทฯ และเป็นวิธีที่เป็นที่ยอมรับและใช้โดยทั่วไปในการประเมินมูลค่าหุ้นธุรกิจสายการบิน

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เห็นว่า มูลค่าส่วนของผู้ถือหุ้น (Equity Value) และมูลค่าหุ้นของ THAI ภายหลังการแปลงหนี้เป็นทุน สรุปเป็น 2 กรณี

– มูลค่ายุติธรรมของส่วนของผู้ถือหุ้นของTHAI ภายหลังการแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Mandatory Conversion:MC) เท่ากับ 117,380.83-152,101.18 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นเท่ากับ 6.89-8.92 บาท/หุ้น

– มูลค่ายุติธรรมของส่วนของผู้ถือหุ้นของ THAI ภายหลังการแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน (Mandatory Conversion:MC) + การใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมเพิ่มเติมของเข้าหนี้ (Vouluntary Conversion:VC) ตาม +การใช้สิทธิแปลงหนี้ดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุน (Accrued Interest Conversion:AC) เท่ากับ 134,725.97-169,446.32 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นเท่ากับ 5.65-7.10 บาท/หุ้น

ทั้งนี้ การบินไทยได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ มีเป้าหมายให้ส่วนของผู้ถือหุ้นกลายเป็นบวก ด้วยการดำเนินการ ดังนั้น

(ก) การแปลงหนี้เดิมของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (Mandatory Conversion) จำนวนไม่เกิน 14,862,369,633 หุ้น

(ข) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 4,911,236,813 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงหนี้เดิมตามแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นทุนเพิ่มเติมโดยความสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ (Voluntary Conversion)

(ค) การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,903,608,176 หุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงดอกเบี้ยใหม่ตั้งพักเป็นทุนโดยความสมัครใจของเจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ที่ราคา 2.5452 บาทต่อหุ้น

รวมถึงการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 9,822,473,626 หุ้น (รวมทั้งหุ้นที่เหลือจากกระบวนการ Voluntary Conversion (หากมี)) ให้แก่บุคคลตามที่แผนฟื้นฟูกิจการกำหนด ได้แก่ ผู้ถือหุ้นเดิมของการบินไทยก่อนการปรับโครงสร้างทุนตามแผนฟื้นฟูกิจการ (โดยไม่จัดสรรและเสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ตลอดจนผู้ถือหุ้นที่จะทำให้การบินไทยมีหน้าที่ตามกฎหมายต่างประเทศ) พนักงานของการบินไทย และบุคคลในวงจำกัด (Private Placement) ตามลำดับ โดยคาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการใช้สิทธิของเจ้าหนี้ในการแปลงหนี้เป็นทุนในช่วงเดือน พ.ย. 2567 และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในช่วงเดือน ธ.ค.2567 ต่อไป