STARK ยันดีลอยท์ฯไม่แจ้งเหตุผลเลิกตรวจ ส่งผลสอบที่ค้นพบขยายผลคดี

HoonSmart.com>>”สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น” (STARK) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ดีลอยท์ฯส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) มีผล 25 ส.ค.66 ไม่ระบุเหตุผล บริษัทถามไปยังไม่ได้คำตอบ  ยันดีลอยท์ฯทยอยส่งผลตรวจสอบที่ค้นพบบางส่วน ให้ DSI-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ขยายผลในการดำเนินคดี 

นายอรรถพล วัชระไพโรจน์ กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัทฯได้สมัครใจว่าจ้างให้บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ
ที่ปรึกษา ภายใต้สัญญาให้บริการ Financial Crime เพื่อดำเนินการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) และแสวงหาข้อเท็จจริงและหลักฐานเกี่ยวกับพฤติการณ์อันควรสงสัยในประเด็นการดำเนินงานและการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ ผู้จัดการ และหรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของบริษัทในอดีต และได้ปรากฏเป็นข่าวว่า ดีลอยท์ได้ส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาฯ ถึงบริษัท

บริษัทขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.2566 ดีลอยท์ฯ ได้ใช้สิทธิบอกเลิกสัญญาและส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาฯ มายังบริษัท เพื่อให้การเลิกสัญญามีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค.2566 ซึ่งหนังสือไม่ได้มีการระบุเหตุในการเลิกสัญญาฯ อย่างชัดแจ้ง ทำให้บริษัทไม่อาจทราบถึงข้อเท็จจริงหรือเหตุในการเลิกสัญญาฯ ดังกล่าวได้ ดังนั้นเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2566 บริษัทจึงได้ทำหนังสือถึงดีลอยท์เพื่อสอบถามถึงสาเหตุหรือข้อขัดข้องที่ทำให้ดีลอยท์ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาฯ จนเป็นเหตุในการเลิกสัญญาฯ จนถึงวันที่ของหนังสือฉบับนี้ บริษัทก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับจากดีลอยท์แต่อย่างใด

บริษัทเห็นว่าการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) ดังกล่าวมีประโยชน์กับบริษัท และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่จะได้ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการวางแนวทางในการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท ตลอดจนการแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในอดีต

ทั้งนี้ ทีมงานของดีลอยท์ที่ดำเนินการตรวจสอบได้มีการทยอยส่งมอบข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้ค้นพบระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาฯ ให้แก่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)
และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ขยายผลในการการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องไปแล้วบางส่วน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากบริษัทไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับเหตุในการเลิกสัญญาฯ อย่างเพียงพอที่จะชี้แจงต่อนักลงทุน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทจึงต้องดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริง และยังอยู่ระหว่างการรอให้ดีลอยท์ทำหนังสือตอบกลับเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงหรือเหตุในการใช้สิทธิเลิกสัญญาฯ ให้บริษัททราบเพิ่มเติม บริษัทจึงต้องขออภัยในความล่าช้าในการเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง และหากมีข้อมูลเพิ่มเติมที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง บริษัทจะแจ้งให้นักลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบเป็นระยะในภายหลัง ทั้งนี้ แม้การบอกเลิกสัญญาฯ จะส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (Forensic Accounting) ของบริษัท แต่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องก็ยังดำเนินการทางกฎหมายต่าง ๆ เพื่อสืบสวนและสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีและลงโทษตามกฎหมายต่อไป