สมาคมบลจ.จ่อฟ้องแพ่ง STARK นำเงินเพิ่มทุนใช้ผิดประเภท

HoonSmart.com>> “สมาคมบลจ.” (AIMC) ในฐานะตัวแทนนักลงทุนสถาบัน ตั้งทนายเตรียมยื่นฟ้องแพ่ง STARK ภายในเดือนก.ย.นี้ หวังเป็นกรณีตัวอย่าง นำเงินเพิ่มทุนไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ถือเป็นเรื่องร้ายแรง รอ DSI รวบรวมข้อมูลจากบลจ. 7-8 แห่ง ด้านผู้ถือหุ้นกู้ STARK นัดรวมตัวพบผู้บริหารก.ล.ต. เช้าวันที่  7 ก.ย. ติดตามความคืบหน้าคดี 

นางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย (KTAM) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจัดการการลงทุน (AIMC) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) ว่า สมาคมได้แต่งตั้งทนายความ เพื่อเตรียมดำเนินการยื่นฟ้องทางแพ่งกับ STARK คาดว่าจะยื่นฟ้องได้ภายในเดือนก.ย.นี้ โดยขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจาก บลจ. ประมาณ 7-8 ราย จากการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่เสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (PP)

“สมาคมต้อง TAKE ACTION ไม่อยากให้เกิดเป็นเยี่ยงอย่าง การนำเงินเพิ่มทุนไปใช้ผิดประเภทถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่รับไม่ได้ ส่วนการดำเนินคดีอาญาคงเป็นเรื่องของ DSI และก.ล.ต.” นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าว

อย่างไรก็ดี ตลาดตราสารหนี้เริ่มได้รับผลกระทบจากข่าวการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ ทำให้นักลงทุนรายย่อยเริ่มตระหนักและมาพิจารณาหุ้นกู้กันเองมากขึ้น เพราะหุ้นกู้หลายบริษัทนักลงทุนสถาบันไม่ได้เข้าไปลงทุน นักลงทุนรายย่อยต้องพิจารณาความเสี่ยงด้วยตัวเอง ซึ่งกรณีที่ตราสารหนี้ที่อาจไม่แข็งแรงอาจเจอปัญหานักลงทุนไม่ต่ออายุหุ้นกู้ ทำให้ต้องหาแหล่งเงินลงทุน แต่หากตราสารหนี้ที่มีเครดิตเรทติ้งที่ดี มีการบริหารจัดการกระแสเงินสดที่ดี นักลงทุนก็ยังลงทุน จึงมองว่าการผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้กับบางบริษัทจะไม่กระทบทั้งอุตสาหกรรม

ด้านตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ STARK   เปิดเผยว่า  ผู้ถือหุ้นกู้รวมตัวจะไปพบผู้บริหารก.ล.ต. วันที่  7 ก.ย. เวลา 10.30-12.00 น. ที่สำนักงานก.ล.ต.  เพื่อติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีเกี่ยวกับ STARK