“เอเซียพลัส” แนะ ERW-AOT-CPN รับรัฐบาลจ่อฟรีวีซ่าจีน-อินเดีย

HoonSmart.com>> “บล.เอเซียพลัส” มองมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวของรัฐบาลใหม่ จ่อยกเว้น VISA ให้นักท่องเที่ยว จูงใจนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยในช่วงไฮซีซั่น ชี้เป้า ERW, AOT, CPN

บล.เอเซียพลัส มองภายใต้กระแสการกระตุ้นภาคท่องเที่ยว ที่ถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของ GDP ไทยและสามารถทำได้เร็วกว่านโยบายอื่น ผ่านการยกเว้น VISA ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทย อาทิ จีน (VISA สถานกงศุล 200 หยวนต่อครั้ง, VISA หน้าด่านหรือ VOA 500 หยวนต่อครั้ง) และอินเดีย ในช่วง High Season รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบิน และแผนในระยะยาว อย่างการพัฒนาสนามบิน และการให้ AOT เข้าบริหารสนามบินในต่างจังหวัดเพิ่มเติม

“กรณีที่เกิดขึ้น ช่วยจูงใจนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวไทย (ต.ค. เป็นช่วง Golden week ของจีน) โดยประเมินผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มฯ เรียงตามสัดส่วนรายได้ในไทย ดังนี้ AOT ในฐานะประตูสู่ประเทศไทย > ERW สัดส่วนราว 90% มาจากโรงแรมไทย > CENTEL สัดส่วน 82% ของรายได้ โรงแรมงวด 1H66 อยู่ในไทย (รายได้ร้านอาหาร : โรงแรม ที่ 58% : 42%) > MINT สัดส่วนรายได้ราว 50% มาจากใน EU” บล.เอเซียพลัส ระบุ

สำหรับทิศทางกำไรปกติ (ไม่รวมรายการพิเศษ) ของหุ้นท่องเที่ยว (AOT, CENTEL และ ERW) ที่มีโครงสร้างรายได้ในไทยเป็นหลัก ไต่ระดับ QoQ (+ YoY) ตั้งแต่ 3Q66 –1Q67 หลังผ่าน Low Season ของท่องเที่ยวไทยในช่วง 2Q66 ผสานกับมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวจากภาครัฐ คาดการณ์หนุนค่าห้องพักเฉลี่ย (ADR) ยืนในระดับสูงต่อเนื่อง

หลังงวด 2Q66 ADR ของโรงแรมไทย ทั้ง CENTEL, ERW และ MINT ล้วนสูงเกินระดับ 2Q62 นอกจากนี้แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นช่วง 4Q66 คาดช่วยเพิ่มปริมาณ Traffic ในศูนย์การค้า และเป็นแรงส่งทางอ้อมต่อกำลังซื้อในประเทศ บวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง อย่าง CPN และกลุ่มร้านอาหารที่อยู่ในศูนย์การค้า เช่น CENTEL,MINT และ M

กลยุทธ์การลงทุนในธีมกระตุ้นภาคท่องเที่ยวของรัฐบาลใหม่ เน้นหุ้นที่มีโครงสร้างรายได้ในไทยเป็นหลัก นำโดย ERW (Outperform : ราคาเหมาะสม 6.0 บาท) , AOT (Outperform ราคาเหมาะสม 85 บาท) และ CENTEL(Neutral : ราคาเหมาะสม 54 บาท) ส่วน MINT (Outperform ราคาเหมาะสม 38 บาท) แม้สัดส่วนรายได้ในไทยต่ำกว่ากลุ่มฯ แต่ชอบในการกระจายตัวของธุรกิจในหลายประเทศ ประกอบกับราคาหุ้นช่วงที่ผ่านมายังปรับขึ้นช้ากว่ากลุ่มฯ มองว่า สามารถ catch-up ตามหุ้นในกลุ่มฯ ได้ รวมไปถึงหุ้นที่ได้ประโยชน์ทางอ้อมอย่าง CPN (Outperform ราคาเหมาะสม 79 บาท ) และร้านอาหาร อาทิ M ที่มีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศราว 698 สาขา มีลุ้นรับประโยชน์จากนโยบาย Digital wallet ในปีหน้า