EA ออกตั๋ว กู้เงินจากสมโภชน์-บริษัทในกลุ่มรวม1,200 ล้านบ.

HoonSmart.com>>บอร์ดพลังงานบริสุทธิ์ (EA) ออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น ขายให้กู้บริษัทเอสพีบีแอล โฮลดิง (SPBL) และสมโภชน์  อาหุนัย รวม 1,200 ล้านบาท ช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียน 

นายวสุ กลมเกลี้ยง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน  บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (EA)  เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการบริษัทฯครั้งพิเศษที่ 7/2567 เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ รับความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทฯและเพื่อใช้เป็น
เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ จำนวน 2 รายการ

ทั้งนี้รายการที่ 1 บริษัทฯออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น ให้กับนิติบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกัน จำนวน 300 ล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่ 30 ธ.ค. 2567  โดยบริษัท เอสพีบีแอล โฮลดิง (SPBL) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ตกลงที่จะนำหุ้นของบริษัทฯ จำนวน 96.8 ล้านหุ้น คิดเป็น 2.61% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ คิดเป็นมูลค่า 733.74 ล้านบาท เป็นหลักประกันการชำระหนี้ตามตั๋วแลกเงินดังกล่าวให้กับบริษัทฯ โดยมีค่าธรรมเนียมการนำหุ้นของบริษัทฯ มาเป็นหลักประกันจำนวน  11,373,032 บาท

ปัจจุบัน SPBL ถือหุ้นในบริษัทฯ สัดส่วน 18.704% มีนายสมโภชน์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยถือหุ้น 99.99%

รายการที่ 2 การออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น โดยไม่มีหลักประกัน ให้กับนายสมโภชน์ อาหุนัย ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SPBL เป็นจำนวน 900 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ย 4.50% ต่อปี คิดเป็นมูลค่า 1,553,424.66 บาทโดยครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่ 14 ต.ค.2567

การเข้าทำรายการทั้งสองรายการข้างต้น เข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ ประเภทรับความช่วยเหลือทางการเงิน เนื่องจากเป็นการเข้าทำรายการระหว่างบริษัทฯ กับผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหญ่ของบริษัทฯ ทั้งนี้นายสมบูรณ์ อาหุนัย กรรมการของบริษัทฯ ซึ่งมีสถานะเป็นพี่ชายของนายสมโภชน์ ไม่ได้ร่วมพิจารณาและออกเสียงลงคะแนนในวาระนี้

ส่วนมูลค่าของรายการของทั้งสองรายการคิดรวม  0.0377% ของมูลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิของบริษัทฯ

คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่าการรับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวมีความเหมาะสม สมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เนื่องจากค่าตอบแทนการรับความช่วยเหลือทางการเงินของบริษัทฯ ที่ชำระให้แก่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้เป็นค่าธรรมเนียมที่สามารถอ้างอิงได้จากธนาคารพาณิชย์ของประเทศไทย และในส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ยืมอ้างอิงจากอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทฯ มีการทำธุรกรรมในช่วงเวลาเดียวกัน โดยการรับความช่วยเหลือทางการเงินระยะสั้นดังกล่าวจะช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับบริษัทฯ คณะกรรมการบริษัทฯจึงมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ รับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าว ด้านคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นในแนวทางเดียวกันกับคณะกรรมการบริษัทฯ