ก.ล.ต.เฮียริ่งปรับเกณฑ์ดำรงเงินกองทุนโบรกเกอร์ เพิ่มความยืดหยุ่น

HoonSmart.com>> ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น “ปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุน” ของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น มีเงินกองทุนเพียงพอรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและประกอบธุรกิจได้ต่อเนื่อง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและทำให้มีเงินกองทุนเพียงพอรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจ รวมทั้งสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง

ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 11/2566 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2566 มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ* ในส่วนการใช้หนี้สินด้อยสิทธิในการดำรงเงินกองทุน ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และ ก.ล.ต. ได้ทบทวนอัตราความเสี่ยง (haircut) ที่ใช้ในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ ให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน และครอบคลุมความเสี่ยงของตราสารต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบธุรกิจมีเงินลงทุน รวมทั้งปรับปรุงนิยามหนี้สินพิเศษ ให้ยืดหยุ่นมากขึ้นโดยครอบคลุมถึงหนี้สินรายการอื่น ๆ เพิ่มเติม

ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญดังนี้

(1) ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้หนี้สินด้อยสิทธิส่วนที่เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้นโดยไม่นับเป็นหนี้สินรวมในการนำมาคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้เป็นการชั่วคราว โดยมีระยะเวลาให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้หนี้สินด้อยสิทธิส่วนที่ไม่นับเป็นหนี้สินรวมไม่เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ได้เสนอปรับปรุงนิยามของหนี้สินด้อยสิทธิดังกล่าวให้ต้องมีเงื่อนไขในลักษณะที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องยกเลิกการจ่ายดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนอื่นใด หรือต้องเลื่อนกำหนดเวลาในการชำระดอกเบี้ยหรือผลตอบแทนอื่นใดออกไป หากปรากฏเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจตามที่ ก.ล.ต. กำหนด

(2) ปรับปรุงอัตรา haircut ด้าน position risk ของตราสารบางประเภท และเพิ่มการกำหนดอัตรา haircut ด้าน position risk ของหุ้นที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVE Exchange) และตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR)

(3) ปรับปรุงนิยามหนี้สินพิเศษโดยให้รวมถึงหนี้สินรายการอื่น ๆ ที่ผู้ประกอบธุรกิจได้แยกทรัพย์สิน (segregate) ไว้รองรับการชำระหนี้สินดังกล่าวไว้อย่างครบถ้วนตลอดเวลา เช่น เงินค่าขายหลักทรัพย์ ซึ่งถูกหน่วยงานของรัฐสั่งระงับมิให้ผู้ประกอบธุรกิจชำระคืนแก่ลูกค้า เป็นต้น

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นหลักการดังกล่าวไว้บนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=934 ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: bhumipisuth@sec.or.th sawarin@sec.or.th และ arthipha@sec.or.th จนถึงวันที่ 25 กันยายน 2566