น้ำมันดิบ WTI ร่วง 2.5% กังวลอุปทานน้ำมันดิบล้น

ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ WTI ลดลง 1.62 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนเบรนท์ลดลง 2.9% กังวลอุปทานน้ำมันดิบล้น เศรษฐกิจจีนชะลอตัวหวั่นฉุดเศรษฐกิจโลก

บริษัท ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง 2.5% หรือ 1.62 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ปิดที่ 63.69 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรลแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่ เม.ย. 61 และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดกว่า 2.9% หรือ 2.15 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล ปิด 72.89 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล เป็นผลจากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับอุปสงค์น้ำมันดิบที่คาดว่าจะอ่อนตัวลงตามการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง หลังสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังคงยืดเยื้อ

นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก ทั้งจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.35 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ส.ค. 61 และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียที่แตะระดับ 11.41 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงสุดตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 2534 รวมถึงความกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนว่าจะฉุดเศรษฐกิจโลกให้ชะลอตัวลง หลังรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของจีนในเดือนต.ค. 61 ปรับตัวลดลงต่ำสุดตั้งแต่ ก.ค. 59 ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 2 ปี จากสงครามการค้ากับสหรัฐฯ

บริษัทไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 70-75 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตามจับตา ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ คาดจะปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 ติดต่อกัน หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับต่ำในช่วงการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น รวมถึง ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตามปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นมาแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี รวมทั้งอุปทานน้ำมันดิบจากอิหร่านมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อเนื่อง หลังหลายประเทศลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านก่อนที่สหรัฐฯ จะประกาศคว่ำบาตรอิหร่านซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย. เป็นต้นไป และการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประธานาธิบดีจีน เตรียมหารือร่วมกันนอกรอบในการประชุดสุดยอดผู้นำโลก G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ในปลายเดือน พ.ย. นี้