IRPC ลุ้นผลงานครึ่งปีหลัง ความต้องการน้ำมันหนุน

HoonSmart.com>>”ไออาร์พีซี”(IRPC) คาดผลงานครึ่งปีหลัง สเปรดธุรกิจปิโตรเลียมคงจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก จากความต้องการใช้น้ำมันไตรมาส 4 ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีอาจทรงตัวหรือปรับลงเล็กน้อยเป็นไปตาม Cycle  จับตาจีนส่งออกน้ำมันเพิ่มจะกดดันราคาน้ำมัน-สเปรดต่อ เผยไตรมาส 3 มีแผนปิดซ่อมบำรุงเล็กน้อย Floating Solar Power Expansion คาด COD  ไตรมาส 4  โครงการ Ultra Clean Fuel (UCF) คาดแล้วเสร็จในไตรมาส 1/67    

น.ส.มนทกานติ์ นาราช ผู้จัดการนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) กล่าวว่า ผลดำเนินงานในครึ่งหลังปี 2566 ขึ้นอยู่กับ 2 ธุรกิจ โดยธุรกิจปิโตรเลียม คาดว่าสเปรดจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรกหรือปรับขึ้นได้เล็กน้อย ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้น้ำมันในช่วงไตรมาส 4 ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีอาจจะทรงตัวหรือปรับลงเล็กน้อย  บริษัทมีการมอนิเตอร์อย่างใกล้ชิดว่าสเปรดปิโตรฯจะฟื้นตัวขึ้นได้เมื่อไร ส่วนค่าการกลั่นในครึ่งปีหลังคาดว่าจะใกล้เคียงครึ่งปีแรก

” บริษัทในกลุ่มปิโตรเคมีทุกแห่งได้รับผลกระทบ ไม่ใช่แต่เฉพาะ IRPC เท่านั้น เพราะเป็นไปตาม Cycle ของธุรกิจ แต่ถ้าโฟกัสที่ IRPC เรามีมีการบริหารจัดการด้วยการเลื่อนโครงการที่มีความจำเป็นน้อยออกไปก่อน ปรับพอร์ตโฟลิโอที่มีอยู่ให้เหมาะสม และสมดุลกับสถานการณ์ในปัจจุบันให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยโฟกัสโครงการขนาดใหญ่แทนโครงการขนาดเล็ก เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับ IRPC ในเทรนขาลง”น.ส.มนทกานติ์กล่าว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายคนต่างคาดว่าจีนจะประกาศเพิ่มการส่งออกน้ำมันในปี 2566 อีกประมาณ 10 ล้านตัน โดยโควต้าจะครอบคลุมผลิตภัณฑ์น้ำมันต่าง ๆ เช่น แก๊สโซลีน, ดีเซล เป็นต้น ถ้ามีการประกาศจริงอาจเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน กดดันสเปรดต่อเนื่อง  แต่ในไตรมาส 4 ในช่วงปลายปีอากาศเริ่มหนาวเย็นคาดว่าความต้องการดีเซลมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น เพื่อใช้เป็นพลังงานให้ความอบอุ่น  ตามความต้องการตามฤดูกาลช่วยลดผลกระทบจากความกดดันในเรื่องของราคาดีเซลซึ่งออกมาจากจีนเพิ่มโควต้าการส่งออกมากขึ้นได้บ้าง

น.ส.มนทกานดิ์ กล่าวว่า ในไตรมาส 3/66 จะมีการปิดซ่อมบำรุงตามแผนบ้างเล็กน้อย และไม่กระทบต่อการผลิตใด ๆ

สำหรับโครงการ Ultra Clean Fuel (UCF) ในการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันดีเซลให้เป็นไปตามข้อกำหนด Euro5 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐ จะใช้งบลงทุน 13,300 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1/2567 โดยขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 90% ส่วนโครงการ Floating Solar Power Expansion ซึ่งจะใช้เม็ดพลาสติกไปทำทุ่นลอยน้ำติดตั้งแสงอาทิตย์ จะลด GHG ได้ 20% ในปี 2573 จะใช้งบลงทุน 250 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จ COD ได้ในไตรมาส 4/2566 โดยขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 71%