SNPS เตรียมยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอ 105 ล้านหุ้น เข้าเทรดตลาด SET ในปีนี้

HoonSmart.com>> บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์ (SNPS) เตรียมเสนอขายหุ้นไอพีโอ 105 ล้านหุ้น ลุยระดมทุนเสริมแกร่ง เดินหน้าเตรียมความพร้อมเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จ่อเสนอขายหุ้นไอพีโอ 105 ล้านหุ้น พร้อมเดินหน้าระดมทุน เล็งเข้าเทรดภายในปีนี้

ดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์

ดร.ธีรญา กฤษฎาพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์  (SNPS ) เปิดเผยว่า SNPS ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำที่ให้บริการอย่างครบวงจร (One Stop Solution Provider) ครอบคลุมตั้งแต่การผลิตและจำหน่ายสารสกัดสมุนไพรมาตรฐาน และการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัย ทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและเวชสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งมีทั้งการรับจ้างพัฒนาและผลิตผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้า (Original Design Manufacturer :ODM) และการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของกลุ่มบริษัทฯ (Original Brand Manufacturer :OBM) จากประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสมุนไพรมานานกว่า 25 ปี ทำให้มีฐานข้อมูลสารสกัดสมุนไพรมาตรฐานจำนวนมากและสามารถนำเอาองค์ความรู้ที่มี รวมถึงการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ มาต่อยอดเพื่อพัฒนาทั้งสารสกัดสมุนไพรมาตรฐานและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัย ที่มีความเป็นเอกลักษณ์และแตกต่าง สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ตามการเปลี่ยนแปลงของตลาดและกระแสความนิยมของผู้บริโภค พร้อมกันนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญด้านคุณภาพและมาตรฐานของกระบวนการผลิต โดยได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพระดับสากลมากมาย เช่น ISO22716:2007, FSSC22000, GMP, HACCP, GHPs, GMP PIC/S เป็นต้น

“แผนการระดมทุนและการเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทจดทะเบียนใน SET นับเป็นก้าวสำคัญในการรุกขยายธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพและโอกาสเติบโตในอนาคตอย่างต่อเนื่อง และยังช่วยสนับสนุนสมุนไพรไทยสู่มาตรฐานสากล เพื่อดูแลสุขภาพของมนุษย์และโลกอย่างยั่งยืน เพื่อตอกย้ำวิสัยทัศน์ และมุ่งสู่ความเป็นผู้นำในการส่งมอบสมุนไพรไทยสู่ตลาดโลก”

รศ.ดร.พรรณวิภา กฤษฎาพงษ์

ขณะที่ รศ.ดร.พรรณวิภา กฤษฎาพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวเสริมว่า จากการอยู่ในแวดวงสมุนไพรมาอย่างยาวนานและด้วยความตั้งใจที่จะยกระดับมาตรฐานของสมุนไพรไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก จึงเป็นที่มาในการก่อตั้งบริษัท SNPS เพื่อเพิ่มมูลค่าของสมุนไพรในประเทศไทยผ่านการนำวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ซึ่งเราให้ความสำคัญตั้งแต่การพัฒนาระบบการเพาะปลูกผ่านโครงการแทนคุณไทยฟาร์มซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนเครือข่ายเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ต่างๆ กว่า 15 จังหวัด ตลอดจนการลงทุนกับเทคโนโลยีเครื่องจักรและพัฒนานวัตกรรมในการผลิตผ่านองค์ความรู้และการวิจัยและพัฒนา เพื่อส่งมอบสารสกัดสมุนไพรมาตรฐานรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

ด้าน นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท สเปเชี่ยลตี้ เนเชอรัล โปรดักส์  กล่าวว่า SNPS เป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจด้านสมุนไพรที่ครบวงจรที่มีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ทำให้มีองค์ความรู้ที่สามารถคิดค้นและพัฒนาสารสกัดสมนุไพรมารฐานและผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่าง อีกทั้งยังมีการนำเอานวัตกรรมทั้งที่คิดค้นโดยทีมงานวิจัยและพัฒนาภายในของบริษัท และผลงานวิจัยที่ร่วมมือกับสถาบันชั้นนำต่างๆ มาพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง

สมภพ กีระสุนทรพงษ์
สมภพ กีระสุนทรพงษ์

“SNPS จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 105 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นร้อยละ 25.93 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้ โดยคาดว่าบริษัทจะสามารถเสนอขายหุ้น IPO และเข้าจดทะเบียนเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หมวดของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ (PERSON) ภายในปีนี้”สำหรับผลการดำเนินงานในงวดหกเดือนแรกปี 2567 SNPS มีรายได้รวม 216.82 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.47 เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า แบ่งเป็นรายได้จากการขายสารสกัดสมุนไพรมาตรฐานเติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.02 และรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ความงาม และสุขอนามัยเติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.33 โดย SNPS มีกำไรสุทธิสำหรับงวดหกเดือนแรกปี 2567 จำนวน 29.35 ล้านบาท