BEM คาด H2/66 ดีกว่าครึ่งปีแรก รถไฟฟ้าสายสีส้มรอรัฐบาลใหม่

HoonSmart.com>>”ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ”(BEM) คาดผลดำเนินงานในครึ่งหลังปี 66 จะดีกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะไตรมาส 3/66 รายได้ดีจากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น-ปริมาณการใช้ทางด่วนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีวันหยุดน้อย-รถไฟฟ้าเปิดให้บริการครบเต็มวง-โควิดบางลง-สถานการณ์กลับมาเป็นปกติทำให้เกิดกิจกรรมตามปกติ ส่งผลงานปีนี้คาดว่าจะดีกว่าปีที่แล้ว ด้านรถไฟฟ้าสายสีส้มขณะนี้รอรัฐบาลใหม่ พร้อมอยู่ระหว่างศึกษาหลายโครงการมอเตอร์เวย์ที่จะทำในอนาคต

นายธนาวัฒน์ วรรณดิษฐ์ ผู้จัดการส่วน ส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) กล่าวว่า ผลดำเนินงานในครึ่งหลังปี 66 คาดว่าจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก โดยเฉพาะไตรมาส 3/66 รายได้ดีจากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในส่วนของรถไฟฟ้า และปริมาณการใช้ทางด่วนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีวันหยุดน้อย และรถไฟฟ้าเปิดครบเต็มวง สถานการณ์โควิดบางลง และทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้เกิดกิจกรรมตามปกติ โดยจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเติบโตมาตลอด เดือนส.ค.ในช่วงวันทำงาน (จันทร์-ศุกร์)จำนวนผู้โดยสารใกล้ 5 แสนคนแล้ว และในเดือนก.ค.ที่ผ่านมาจำนวนผู้โดยสารมี 390,000 คน (จันทร์-อาทิตย์) แต่ในส่วนของวันทำงาน(จันทร์-ศุกร์) จำนวนผู้โดยสารมี 440,000-450,000 คน ขณะที่ช่วง Long Weekend ก็ไม่ได้ทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงไปเท่าไร ประกอบกับกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอย่าง “ไทยเที่ยวไทย” ก็จะทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น ซึ่งจะดันให้รายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นไปด้วย

“รายได้ของบริษัทจะค่อย ๆ กลับมา ปีนี้จะดีกว่าปี 65 แต่อาจจะยังไม่กลับมาเต็ม 100% คาดว่าผลงานปี 67 ก็จะดีกว่าปี 66”

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีส้มขณะนี้รอการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ฝั่งตะวันออกได้สร้างสถานีเสร็จแล้ว 100% เหลือแต่ให้เอกชนมาทำสัมปทานเดินรถ ตอนนี้รอเซ็นสัญญากับภาครัฐ ถ้าเรียบร้อยก็ภายใน 3 ปี ตาม TOR จะเริ่มให้บริการ แต่อาจทำให้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯยังอยู่ระหว่างการศึกษาหลายโครงการที่จะทำในอนาคต อย่างมอเตอร์เวย์ ทางกรมทางหลวงมีแผนในหลาย ๆ โครงการ บริษัทก็มองหาที่น่าจะเป็นประโยชน์ ซึ่งก็อยากทำ แต่จะต้องทำการศึกษาก่อน อย่างโครงการมอเตอร์เวย์ ระหว่างเมืองนครปฐม-ปากท่อ (M8), โครงการมอเตอร์วงแหวนรอบสองตะวันตก (บางขุนเทียน-บางบัวทอง) (M9), โครงการมอเตอร์เวย์ศรีนครินทร์-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (M7) เป็นต้น ซึ่งบริษัทคงจะทยอยทำ

น.ส.ภัทราภรณ์ วงศาวณิชย์กิจ ผูัจัดการแผนก ส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ BEM กล่าวว่า ปี 66 ปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 62 ที่เป็นปีเกิดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไปแล้ว โดยไตรมาส 2/66 มีจำนวนผู้โดยสาร 351,600 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 52% เป็นผลจากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ปลายเดือนมิ.ย.สายสีเหลืองได้เปิดให้ทดลองใช้ครบทุกเส้นทาง เชื่อมต่อสายสีน้ำเงิน ทำให้เดือนมิ.ย.จำนวนผุ้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ และสายสีเหลืองเปิดให้ใช้บริการในเชิงพาณิชย์ในเดือนก.ค. ทำให้เห็นจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในไตรมาส 3/66