SABUY เปิดพอร์ตลงทุนหุ้น 3 บจ.ไทย-1มาเลย์ แจงข้อดีเพียบ

HoonSmart.com>>”สบาย เทคโนโลยี” (SABUY)ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ การลงทุนในหุ้นบจ.มาเลเซีย คือ GHL System Berhad (GHL)  และ 3 บจ.ไทย “ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) การทำ Tender หุ้นบริษัทแอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS)  เผยผลประโยชน์ที่จะต่อยอดธุรกิจระยะยาว 

บริษัท สบาย เทคโนโลยี (SABUY) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงมติคณะกรรมการบริษัทเรื่องการเข้าลงทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (บจ.) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เนื่องจากเล็งเห็นว่าธุรกิจของบริษัทที่จะเข้าลงทุนนั้น สามารถต่อยอดธุรกิจของ SABUY และเป็นการรวม Ecosystem กับบริษัทต่างๆ เพื่อการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ให้กับกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

ปัจจุบันบริษัทลงทุนใน 4 บริษัท ได้แก่ 1.หุ้นของ GHL System Berhad (GHL) จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซีย 2. การลงทุนในหุ้นของบริษัท ที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) 3. การลงทุนในหุ้นของบริษัทซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) 4. การทำ Tender หุ้นของบริษัทแอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS)

สำหรับการเข้าลงทุนในหุ้น GHL System Berhad (GHL) จำนวนไม่เกิน 57,074,992 หุ้น หรือประมาณ 5%ของทุนจดทะเบียน มูลค่ารวมประมาณ 462.67 ล้านบาท ในขณะเดียวกัน บริษัทฯได้มีการเจรจาต่อรองกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ (กองทุนต่างประเทศ) ของ GHL เนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นประโยชน์ของการลงทุนเพิ่มเติม   อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังไม่ได้ดำเนินการลงทุนใน GHL เนื่องจากราคาหุ้นของ GHL มีความผันผวนและการเจรจาต่อรองกับกองทุนไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ จึงยังคง GHL เป็นพันธมิตรกับทางบริษัทฯ โดยไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างกัน SABUY ยังคงมีแผนและความตั้งใจที่จะลงทุนใน GHL เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจใน
ภูมิภาคเอเชียต่อไป กรอบระยะเวลาที่คาดว่าจะเข้าลงทุนขึ้นอยู่กับภาวะตลาดหลักทรัพย์ที่มาเลเซียและการเจรจากับกองทุนดังกล่าว ทั้งนี้การยังคงไม่เข้าลงทุนใน GHL ไม่มีผลกระทบเชิงลบกับ Ecosystem ของ SABUY แต่อย่างใด

ส่วนการลงทุนในหุ้นของบริษัทที.เค.เอส. เทคโนโลยี (TKS) ลงวันที่ 22 ธ.ค. 2565 // 15 พ.ค. 2566 และ 25 ก.ค. 2566 เป็นไปตามมติคณะกรรมการครั้งที่ 13/2566 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 ซึ่งได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2566 โดยอนุมัติการยกเลิกการเข้าลงทุนในหุ้นเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 115 ล้านหุ้น และการจำหน่ายจำนวน 225 ล้านหุ้นใน AIT ให้แก่ TKS (ธุรกรรม AIT เดิม) การยกเลิกการเข้าลงทุนดังกล่าว สอดคล้องกับมติคณะกรรมการของ TKS ที่จะไม่ลงทุนใน AIT หลังจากได้พิจารณาแผนธุรกิจเชิงลึกไปในระยะหนึ่ง

ขณะเดียวกันทางบริษัทฯ ได้พิจารณาทบทวนเงื่อนไขซึ่งกันและกันด้วยความรอบคอบและระมัดระวังโดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของทุกฝ่าย โดย TKS ไม่สามารถออกและเสนอขายหุ้น เพิ่มทุนตามธุรกรรมให้แก่บริษัทฯ ได้ภายในวันที่ 15 พ.ค.2566 ทั้งนี้บริษัทฯ และ TKS มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าสมควร ยกเลิกการเข้าทำ
ธุรกรรม TKS และธุรกรรม AIT เดิม โดยมิได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ และความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัทฯ และ TKS โดยจะยังร่วมมือในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ (Business Partnership) ต่อไป

ทางด้านการลงทุนในหุ้นของบริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย (SINGER) ลงวันที่ 2 มี.ค. 2566 บริษัทฯ ได้เล็งเห็นศักยภาพและโอกาสการทำธุรกิจร่วมกัน ซึ่งสามารถเป็น
พันธมิตรอย่างดีทั้งเชิงผลิตภัณฑ์และช่องทางการขายตรง ตลอดจนโอกาสในการปล่อยสินเชื่อเช่าใช้ (captive financing)

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงปลายเดือนก.พ.ต่อเนื่องจนถึงกลางเดือนมี.ค. หุ้น SINGER มีความผันผวนอย่างมาก จากผลกระทบของ Silicon Valley Bank และอื่นๆ ส่งผลกระทบทางลบอย่างรุนแรงต่อภาคธุรกิจการเงิน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็นธนาคารหรือธุรกิจที่ไม่ใช่ธนาคาร (นอนแบงก์) ส่งผลให้ราคาหุ้น SINGER ลดลงอย่างรุนแรง

บริษัทฯ (โดยมติคณะกรรมการ) จึงตัดสินใจลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น SINGER เพื่อป้องกันความเสียหายต่อผู้ถือหุ้นของ SABUY ทั้งนี้ การที่ยังไม่เข้าลงทุนใน SINGER ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยต่อ ecosystem ของ SABUY แต่อย่างใด สำหรับกรอบระยะเวลาการเข้าลงทุน บริษัทฯ จะนำมาพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้งหนึ่งในอนาคต ภายในเดือนธ.ค. 2566 ตามที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจของ SINGER จะเปลี่ยนไปอย่างมากจากแนวทางของผู้บริหารที่ได้ชี้แจงใน Analyst Meeting ไตรมาสที่ 1 ที่จะปรับเปลี่ยนการบริหารอย่างมีนัยสำคัญ เช่นการบริหารสินค้าคงคลัง การปรับลดจำนวนพนักงาน ฯลฯ ซึ่งย่อมส่งผลกระทบต่อมูลค่าและราคาของ SINGER ในอนาคต

บริษัท SABUY แจ้งการทำTender หุ้นของบริษัทแอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ (AS) ตามที่ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ของบริษัทฯ ประชุมเมื่อวันพุธที่ 1 มิ.ย. 2566 ได้มีมติให้เข้าลงทุนในหุ้นทั้งหมดของ บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ โดยการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำราคาเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) ปัจจุบันบริษัทฯ เหลือเพียงรอเงื่อนไขบังคับเดียว คือ การได้รับวงเงินสินเชื่อที่เพียงพอจากสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนในการทำคำเสนอซื้อหุ้น AS หลังจากเงื่อนไขสำเร็จ บริษัทฯ จะเริ่มกระบวนการทำคำเสนอซื้อในทันทีตามกรอบที่ได้รับอนุมัติจากมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ส่วนความคืบหน้าในการหาแหล่งเงินทุนได้เดินหน้าไปได้โดยได้รับอนุมัติวงเงินจากสถาบันการเงินในประเทศแล้วบางส่วน ยังรอการพิจารณาวงเงินจากสถาบันการเงินในต่างประเทศ และส่วนที่เหลือจะพิจารณาออกหุ้นกู้ในตลาดทุน หากแต่ภาวะตลาดทุนในประเทศเกิดความผันผวนและไม่แน่นอนมาก จากกรณีการผิดนัดชำระเงินต้นและ/หรือดอกเบี้ยของบางบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ทำให้การจัดหาเงินทุนมีความท้าทายเพิ่มขึ้น

ในขณะเดียวกันระหว่างกระบวนการทำคำเสนอซื้อ บริษัทฯ ได้พิจารณาและให้ความยินยอมให้ AS เข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ซึ่ง AS ได้เข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากกระบวนการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตามเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. และ/หรือ คณะกรรมการกำกับกับตลาดทุนกำหนดเสร็จสิ้น บริษัทฯจะสามารถนำธุรกรรมดังกล่าวมาสนับสนุน Ecosystem ของบริษัทฯ ได้ในทันที