TASCO คาด H2/66 ยังดี แม้ราคาน้ำมันสูงเป็นอุปสรรคผลิตยางมะตอย

HoonSmart.com>>”ทิปโก้แอสฟัลท์”(TASCO) คาดผลงานครึ่งหลังปี 66 ยังดีจากยอดขายยางมะตอยดีต่อเนื่อง แม้ราคาน้ำมันจะผันผวนทำให้จัดหาน้ำมันป้อนเข้าโรงกลั่นได้น้อย โดยครึ่งปีแรกซื้อน้ำมันเข้ามาได้แค่ 1 ลำเรือหรือประมาณ 250,000 บาร์เรล แต่เชื่อช่วงที่เหลือของปีนี้จะจัดหาน้ำมันได้ตามเป้า 4 ลำเรือ พร้อมปรับกลยุทธ์ชดเชยด้วยการหันไปซื้อยางมะตอยในภูมิภาค ครึ่งปีแรกซื้อยางมะตอยได้ 440,000 ตัน สูงมากเป็นประวัติการณ์ โดยเป้าหมายปีนี้คาดว่าจะทำยอดขายได้ 1.2 ล้านตัน ส่วนบริษัทร่วมทุน”นิลา”คาดว่าจะรับรู้รายได้อย่างเร็วไตรมาส 4/66

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 ถือว่ายังดีอยู่ โ่ดยมีกำไรสุทธิ 744 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 587 ล้านบาท โดยยอดขายยางมะตอยในไตรมาส 2/66 ทำได้ 293,000 ตัน โดยครึ่งหลังปี 66 ยอดขายยางมะตอยยังดีอยู่ แม้เป็นช่วงที่ฤดูทำงานซ่อมบำรุงต่าง ๆ จะน้อย แต่ยอดขายยังดี

ทั้งนี้ ตลาดต่างประเทศในหลายประเทศยังขายดีมากจนถึงไตรมาส 2/66 อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม, อินโดนีเซีย, กัมพูชา และลาว เว้นช่วงหน้าฝนเมื่อปลายเดือนที่แล้ว(ก.ค.) และต้นเดือนส.ค.ทำให้ยอดขายบางประเทศสะดุดไปบ้าง ส่วนตลาดจีนปีนี้จะขายไม่ดีเท่าไร อันเป็นผลจากเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างที่เห็นปริมาณยางมะตอยผลิตเองได้จำกัด ทำให้ต้องไปขายประเทศที่ทำกำไรได้พอสมควร ในส่วนเทรดดิ้งลดให้น้อยที่สุด เพราะส่วนใหญ่ไปอยู่ที่การขายปลีก (Retail) ในแต่ละประเทศ

อย่างไรก็ดี แม้เศรษฐกิจจีนจะไม่ดี แต่เชื่อว่าไตรมาส 4/66 จะมีคนมาซื้อยางมะตอยเพื่อไปเก็บไว้และรอขายในปีถัดไป ในราคาสูง พร้อมระบุกลุ่มบริษัทฯได้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในไตรมาส 2/66 ทำได้ 41% จากเป้าหมายที่วางไว้จะทำได้ไม่น้อยกว่า 27%

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ปีนี้ราคาน้ำมันดิบผันผวนทำให้มีการจัดหาได้ยาก ล่าสุดราคาน้ำมันดิบยืนเหนือ 83 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล บางช่วงสูงถึง 86 เหรียญ/บาร์เรล สูงกว่าไตรมาส 1/66 การหาซื้อน้ำมันดิบยาก โดยจะต้องดูจังหวะในการซื้อด้วย บริษัทจึงหันไปซื้อยางมะตอยจากภูมิภาค เพื่อ Support ลูกค้าในและต่างประเทศ โดยบริษัทมั่นใจว่าปีนี้ยอดขายยางมะตอยจะทำได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน โดยเป้ายอดขายปีนี้ตลาดในประเทศอยู่ที่ 5.8 แสนตัน ล่าสุดขายได้กว่า 3 แสนตัน ทั้งนี้ ยอดขายยางมะตอยในครึ่งแรกปี 66 ทำได้ 620,000 ตัน เป้าหมายปีนี้คาดว่าจะทำยอดขายได้ 1.2 ล้านตัน

“ไตรมาส 2/66 ถือว่าผิดแผนไปมากในการซื้อน้ำมันดิบ เนื่องจากราคาน้ำมันสูง ซึ่งบริษัทซื้อจากหลายแห่ง แต่ก็ไม่สามารถประมูลได้ เพราะราคาน้ำมันสูงจะทำให้ต้นทุนผลิตยางมะตอยสูงไปด้วย ในครึ่งปีแรกจึงซื้อน้ำมันได้น้อยกว่าเป้าหมายที่อยากได้ 4 ลำเรือ แต่ทำได้แค่ 1 ลำเรือ หรือประมาณ 250,000 บาร์เรลในเดือนก.พ. เราตั้งเป้ามิ.ย.อีก 8 แสนบาร์เรล แต่เราไม่สามารถซื้อได้ ปรากฏว่ามีการซื้อไปที่ราคาสูงมาก เราจึงไม่สามารถซื้อน้ำมันดิบป้อนเข้าโรงกลั่นได้ในไตรมาส 2/66 นั่นคือเหตุการณ์ทำให้เราต้องปรับตัวของเราเอง จึงชดเชยด้วยการไปซื้อยางมะตอยจากโรงกลั่นในภูมิภาค และมีการซื้อยางมะตอบมากเป็นประวัติการณ์ของกลุ่มของเรา โดยปกติเราซื้อยางมะตอยจากโรงกลั่นอื่น 650,000 ตัน แต่ปีที่แล้ว(2565) ซื้อสูงถึง 738,000 ตัน เนื่องจากมีน้ำมันป้อนเข้าโรงกลั่นได้น้อย ซึ่งครึ่งปีแรกซื้อยางมะตอยจากโรงกลั่นอื่น ๆ ได้ 440,000 ตัน สูงมากเป็นประวัติการณ์ เพราะยางมะตอยที่ผลิตได้จากโรงกลั่นของเราน้อยลง แต่เราต้องการใช้ยางมะตอยตามแผนเท่าเดิม จึงซื้อมากขึ้นเพื่อไปขายให้ลูกค้าเรา ซึ่งเราทำได้ดีในไตรมาส 1-2 ในการหาซื้อยางมะตอย”

อย่างไรก็ดี ในปีนี้บริษัทจะยังสามารถซื้อน้ำมันได้ 4 ลำเรือตามเป้าหมายในปีนี้ โดยส.ค.คาดว่าจะได้ 930,000 บาร์เรล ในเดือนต.ค.ซื้อได้ 1 ลำเรือ และในเดือนธ.ค.ทำได้อีก 1 ลำเรือ ซึ่งคาดว่าจะได้ครึ่งหลังเดือนธ.ค. โดยยังคงซื้อยางมะตอยมากในภูมิภาค

กรรมการผู้จัดการใหญ่ TASCO กล่าวว่า แม้จะมีการเลือกตั้งแล้ว แต่เชื่อว่าการจัดสรรงบประมาณปี 67 คงจะล่าช้า กว่าจะได้เงินจากงบประมาณใช้ในการก่อสร้าง ซ่อมแซม ก็น่าจะประมาณไตรมาส 1/67

สำหรับบริษัทร่วมทุน (Joint Venture) ที่บริษัททำร่วมกับ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ในชื่อบริษัท นิลา โซลูชั่นส์ เพื่อเสนอเทคโนโลยีควบคุมการก่อสร้าง งานทาง งานถนน คาดว่ารายได้จะเข้ามาในไตรมาส 4/66 หรือไม่ก็ไตรมาส 1/67