“โอ้กะจู๋” เคาะราคา IPO ขาย 6.70 บาท เปิดจอง 23-25 ก.ย.นี้

HoonSmart.com>> “ปลูกผักเพราะรักแม่” หรือ โอ้กะจู๋ (OKJ) เคาะราคาเสนอขาย IPO ที่ 6.70 บาท ชู P/E ประมาณ 24.13 เท่า เปิดจอง 23-25 ก.ย.นี้ “บล.บัวหลวง” เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน แกนนำจัดจำหน่ายหุ้น

บริษัท ปลูกผักเพราะรักแม่ หรือ โอ้กะจู๋ (OKJ) อัพเดตแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ 69-1) และหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 159,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท ในราคาเสนอขายหุ้นละ 6.70 บาท กำหนดระยะเวลาจองซื้อวันที่ 23 – 25 ก.ย.2567 โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

ทั้งนี้ บริษัทฯร่วมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายได้กำหนดราคาหุ้นสามัญที่จะเสนอขายในครั้งนี้ที่ราคา 6.70 บาทต่อหุ้น โดยได้พิจารณาจากราคาและจำนวนหุ้นที่นักลงทุนสถาบันเสนอความต้องการซื้อเข้ามา โดยเป็นราคาที่จะทำให้บริษัทฯได้รับเงินตามจำนวนที่ต้องการ และยังมีความต้องการซื้อหุ้นเหลืออยู่มากพอในระดับที่คาดว่าจะทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพในตลาดรอง

สำหรับราคาเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ที่ราคา 6.70 บาทต่อหุ้น หากพิจารณากำ ไรสุทธิของบริษัทฯ ในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง (วันที่ 1 ก.ค.66 – 30 มิ.ย.67) ซึ่งเท่ากับ 169.08 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทฯ หลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (Fully Diluted) ซึ่งเท่ากับ 609 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท จะได้กำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.28 บาทต่อหุ้น จะคิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price to Earnings Ratio: P/E) ประมาณ 24.13 เท่า

 

อย่างไรก็ตามในการพิจารณาข้อมูลประกอบการประเมินราคาหุ้นที่เสนอขาย บริษัทฯ ได้ทำการเปรียบเทียบข้อมูลทางการเงินกับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยพิจารณาจากบริษัทที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงหรือใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจของบริษัทฯ โดยบริษัทที่นำมาเปรียบเทียบ มีดังนี้ บริษัท อาฟเตอร์ ยู (AU) P/E ระดับ 30.5 เท่า และ บริษัท มากุโระ (MAGURO) P/E ระดับ 31.0 เท่า

ทั้งนี้ OKJ ดำเนินธุรกิจให้บริการและจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพภายใต้คอนเซ็ปท์ “Be Organic from Farm to Table” รวมถึงบริการด้านอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ โดยเน้นการปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์ (Organic) และนำเสนออาหารและเครื่องดื่มจากวัตถุดิบหลักที่เป็นอินทรีย์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าของบริษัทฯ มีสุขภาพที่แข็งแรง

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้น IPO ไปใช้ในการขยายสาขา สร้างครัวกลางแห่งใหม่ เพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจและขีดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อต่อยอดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน