AIMIRT รวบ PPF เข้ากองทรัสต์ หนุนเติบโต เพิ่มรายได้

HoonSmart.com>> กองทรัสต์ AIMIRT เตรียมเพิ่มทุน 196.01 ล้านหน่วย พร้อมจ่ายเงินสด 168.38 ล้านบาท รองรับกองทุนอสังหาริมทรัพย์พปิ่นทองอินดัสเตรียล ปาร์ค (PPF) แปลงสภาพเข้ากองทรัสต์ ชี้เป็นการลงทุนในกรรมสิทธิ์ที่ดิน อาคารโรงงาน คลังสินค้ารวม 90 ยูนิต พื้นที่อาคารให้เช่ารวมกว่า 1.34 แสนตารางเมตร ตั้งอยู่ในโครงการนิคมฯ ปิ่นทอง ทรัพย์สินมีศักยภาพที่ดี ช่วยสร้างรายได้ เพิ่มขนาดกองทุนและสภาพคล่องซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์

บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จํากัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ เอไอเอ็ม อินดัสเทรียล โกรท (AIMIRT) เปิดเผยว่า กองทรัสต์ AIMIRT จะเพิ่มทุนโดยออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ เพื่อรองรับการแปลงสภาพของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์พปิ่นทองอินดัสเตรียล ปาร์ค (กองทุนรวม PPF) เป็นกองทรัสต์ AIMIRT โดยในการแปลงสภาพกองทุนรวม PPF ดังกล่าว กองทรัสต์ AIMIRTจะรับโอนทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม PPFและกองทรัสต์ AIMIRTจะชําระค่าตอบแทนการรับโอนทรัพย์สินและภาระเป็นหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT จํานวนทั้งสิ้นไม่เกิน 196,019,681 หน่วย พร้อมเงินสด

ปัจจุบันกองทรัสต์ AIMIRT มีหน่วยทรัสต์จํานวนทั้งสิ้น 595,480,769 หน่วย เมื่อรวมกับจํานวนหน่วยทรัสต์ที่จะออกเพื่อรองรับการแปลงสภาพกองทุนรวม PPF ดังกล่าวจะทําให้กองทรัสต์ AIMIRT มีจํานวนหน่วยทรัสต์ทั้งสิ้นไม่เกิน 791,500,450 หน่วย

บริษัทฯ คาดว่าจะจัดสรรหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายเพิ่มเติมจํานวนไม่เกิน 196,019,681 หน่วย พร้อมเงินสดให้แก่กองทุนรวม PPF เพื่อให้กองทุนรวม PPF นําไปกระจายต่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม PPF ที่อัตรา 1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวม PPF ต่อ 0.8731 หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT พร้อมเงินสดจํานวน 0.7500 บาทต่อหน่วยลงทุนของกองทุนรวม PPF (อัตราการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์) โดยจะนําหน่วยทรัสต์ทั้งหมดไม่เกิน 196,019,681 หน่วย พร้อมเงินสดจํานวน 168,382,500 บาท (ไม่รวมเงินสดที่กองทรัสต์ AIMIRT จะชําระคืนเงินให้แก่กองทุนรวม PPF สําหรับหน่วยทรัสต์ที่เหลือจากการสับเปลี่ยนที่ไม่สามารถจัดสรรให้เป็นจํานวนเต็ม) ไปแลกกับทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม PPF

ทั้งนี้ อัตราดังกล่าวเป็นอัตราที่บริษัทฯ และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวม PPF ได้ร่วมกันพิจารณาแล้ว

สำหรับทรัพย์สินหลักทั้งหมดของกองทุนรวม PPF ได้แก่ กรรมสิทธิ์ในที่ดิน เนื้อที่รวมประมาณ 151 ไร่ 1 งาน 87.1 ตารางวา ได้แก่ กรรมสิทธิ์ในอาคารโรงงานและคลังสินค้าจํานวน 90 ยูนิต พื้นที่อาคารให้เช่ารวมประมาณ 134,338.40 ตารางเมตรและพื้นที่อเนกประสงค์และอาคารอเนกประสงค์ให้เช่า ตั้งอยู่ในโครงการนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง ประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (ปิ่นทอง 1) นิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (แหลมฉบัง) (ปิ่นทอง 2) และนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง (โครงการ 3) (ปิ่นทอง 3) ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองขาม และตำบลบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

การลงทุนในทรัพย์สินหลักของกองทุนรวม PPF เป็นการลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพ มีทําเลที่ตั้งที่ดีเป็นจุดยุทธศาสตร์ของภาคอุตสาหกรรม สามารถสร้างรายได้และเพิ่มผลประโยชน์ให้กับกองทรัสต์ AIMIRT ได้มีโอกาสจะทําให้รายได้ค่าเช่าและผลประกอบการของกองทรัสต์ AIMIRT มีความมั่นคงเพิ่มขึ้น และการที่ทรัพย์สินของกองทุนรวม PPF เป็นทรัพย์สินประเภทกรรมสิทธิ์ทั้งหมด จะส่งผลให้กองทรัสต์ AIMIRT มีสัดส่วนของมูลค่าทรัพย์สินประเภทกรรมสิทธิ์ต่อมูลค่าทรัพย์ทั้งหมดเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความหลากหลายของทรัพย์สิน ทั้งในแง่ทําเลที่ตั้ง อายุสัญญาเช่า และจํานวนผู้เช่า ช่วยกระจายความเสี่ยงของการจัดหาประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์และตอบสนองความต้องการของผู้เช่าได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่กองทรัสต์ AIMIRT และผู้ถือหน่วยทรัสต์ต่อไป

นอกจากนี้ทำให้ขนาดทรัพย์สินของกองทรัสต์ AIMIRT เพิ่มขึ้น สามารถเพิ่มความน่าสนใจของหน่วยทรัสต์ AIMIRT ส่งผลให้หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT มีเสถียรภาพและสภาพคล่องเพิ่มขึ้นในการซื้อขายหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ AIMIRT ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

อีกทั้ง การเข้าลงทุนในทรัพย์สินของกองทุนรวม PPF โดยใช้วิธีการแปลงสภาพกองทุนรวม PPF จะทําให้กองทรัสต์ AIMIRT มีอัตราการกู้ยืมเงินต่อมูลค่าทรัพย์สินรวมตํ่าลง เนื่องจากปัจจุบันกองทุนรวม PPF ไม่มีการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน (ข้อมูลตามงบการเงินไตรมาสที่ 1 สําหรับปี 2566 สิ้นสุดงวด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566) ทําให้กองทรัสต์ AIMIRT สามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถในการกู้ยืมที่เพิ่มเติม (ไม่เกิน 35% ของมูลค่าทรัพย์สินรวม หรือไม่เกิน 60% ของมูลค่าทรัพย์สินรวม

สําหรับกองทรัสต์ที่มีอันดับความน่าเชื่อถืออยู่ในอันดับที่สามารถลงทุนได้ (Investment Grade) จากการจัดอันดับความน่าเชื่อถือครั้งล่าสุดโดยสถาบันการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ได้รับความเห็นชอบจากสํานักงาน ก.ล.ต. ไม่เกิน 1 ปี ก่อนวันกู้ยืมเงิน) เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนทําให้มีสภาพคล่องเพิ่มเติมและเพื่อเป็นเงินทุนสําหรับการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคต

บริษัทฯ กำหนดการประชุมมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ ผู้ถือหน่วยทรัสต์เพื่อพิจารณาในวันที่ 27 ก.ย. 2566 และหลังจากนั้นจะขออนุญาตต่อสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อดําเนินการเสนอขายหน่วยทรัสต์ให้แก่กองทุนรวม PPF เพื่อรองรับการแปลงสภาพกองทุนรวม PPF ต่อไป

ด้านราคาหน่วยทรัสต์ AIMIRT ณ เวลา 11.38 น. อยู่ที่ 11.20 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 890,020 บาท

PPF อยู่ที่ 11.20 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าการซื้อขาย 223,120 บาท